12 - Qui luật X: Các bạn hãy đến gần các Chơn Sư

Qui luật X

Các bạn hãy đến gần các Chơn Sư

 

Khi bạn là người đệ tử, đã thực hành những qui luật trên đây, thì tinh thần bạn sẽ sẵn sàng thừa nhận cái ý nghĩ rằng bạn không phải là người cao cả nhất trong những người nắm giữ sự hiểu biết của loài người; ở phía trên bạn, còn có những Ðấng Cao Cả, những người mà thần trí dũng mãnh, thật là những kho tàng của khoa học, triết học, của sự hiểu biết những qui luật về Ðời Sống; sự hiểu biết này vượt khỏi sự hiểu biết của bạn đến mức, nếu đem ra so sánh thì những sự hiểu biết của bạn giống như những ngọn nến ở bên cạnh của một Ðại hải đăng. Ngoài ra, bạn phải phát triển trong lòng mình một tánh khiêm nhượng nó chỉ rõ cho bạn thấy rằng lòng ích kỷ hãy còn làm mờ tối những cảm tình bác ái, từ bi của bạn biết bao; chúng chỉ là những bóng lu mờ của cái lý tưởng chói sáng rực rỡ của sự thiện cảm hoàn toàn mà bạn đang mang trong lòng. Thiết tưởng, không khó khăn gì cho bạn để biết được rằng những trung tâm điểm vĩ đại của khoa học và từ bi ấy cũng sống trong thế giới loài người. Bạn sẽ không còn phản đối những danh từ: Chơn Sư Minh Triết, Sư Trưởng của Khoa Học, Chơn Sư Từ Ái, áp dụng cho những vị Bạn Ðường Cộng Tác, các Ngài điển hình hoàn toàn cho cái mục đích mà bạn bắt đầu hiến dâng đời bạn cho nó.

Bạn hãy để tôi nhắc lại một đoạn trong bức thư của H. P. Blavatsky: «Chắc chắn tai họa sẽ tới cho những kẻ nào phủ nhận đời sống hồng trần của các Chơn Sư Minh Triết và đặt các Ngài lên trên Nhân loại rồi thờ phượng các Ngài». 

Chúng ta đến gần các Chơn Sư bằng cách nào: Bằng cách tuân theo 9 qui luật nói trên, và ngoài ra, phải nhận định rằng, khi các bạn càng phát triển một quan niệm đặc biệt về một khía cạnh tiến hóa của nhân loại; và khi các bạn càng cố gắng để thực hiện nó ở ngoại giới thì lẽ tất nhiên, các bạn càng được vị Chơn Sư có lý tưởng gần nhất với lý tưởng của bạn chú ý tới bạn. Từ ngàn xưa, Ngài đã làm cái công việc mà bây giờ bạn mới bắt đầu làm đây. Vị Chơn Sư sẽ giúp bạn, sẽ thêm sức cho bạn, sẽ soi sáng bạn và sẽ chỉ cho bạn thấy những nguồn cội của sức mạnh mới mẻ và những phương tiện phải dùng để thực hiện được ý bạn muốn.

Ðiều này là sự khởi đầu để chuẩn bị cho bạn được điểm đạo lần thứ nhất. Sau mỗi kỳ điểm đạo, thí sinh đều có một sự hiểu biết rộng rãi và sâu xa hơn về những vấn đề nhân loại.

Khi mà bạn tập tuân thủ 9 qui luật đầu tiên, rất có thể, và có lẽ chắc chắn rằng bạn cảm thấy nơi mình những sự giác ngộ khác nhau, đó là những sự điểm đạo nhỏ, nhưng bây giờ trọn vẹn đời sống của bạn sắp sửa được biến đổi, đến nỗi con người không tự hiến dâng không sao tưởng tượng được.

Muốn có thể gần các Chơn Sư, bạn phải có một lòng tin tuyệt đối rằng Ðấng Chúa Tể Ðời Sống ngự trong trái tim của bạn, và do đó Ngài cũng ngự trong trái tim của mọi sinh vật. Cái Tâm Thức linh động thực sự ngự nơi bạn là Ðấng Tối Cao. Ngài tự biểu lộ qua mọi hình thức; nhưng sự hiểu biết này hay là Pháp môn của Chân Lý Ðại Ðồng không được là sự tự giác kiêu mạn. Bạn phải hiểu sự hợp nhất của mình với cái Chân lý tối cao này. Và tuy vậy, bạn cũng nhận biết rằng, tuy bị thời gian hạn chế, sự hoàn thiện để trở thành vĩnh cữu, cũng tăng trưởng và tiến hóa nữa.

Muốn được Quần Tiên Hội điểm đạo lần thứ nhất thì sự hiểu biết rằng bạn có bản chất thiêng liêng, khắng khít hợp nhất với nguồn cội thiêng liêng, vô tận trong thời gian và không gian, cũng chưa đủ; bạn còn phải hiểu cái ý nghĩa thực sự của Mai Da (Maya), bức màn ảo tưởng và ý thức rằng bạn là thành phần của Nguyên lý thiêng liêng nó cai quản sự sinh tồn và vũ trụ hữu hình. Bạn vừa phải anh dũng lao mình vào trong thế giới ảo tưởng và làm việc phù hợp với định luật nhân quả mà vừa nhận định được Lý Ðạo vô tận vô biên gọi là Tat (Cái đó, Cela). Bây giờ bạn phải áp dụng một cách có ý thức sự hiểu biết của mình về những sức mạnh của Thiên Nhiên bằng cách chỉ dùng trọn vẹn cái phàm ngã của mình như là một dụng cụ để phục vụ đại nghiệp của vũ trụ mà thôi.

Một khi đã tới trình độ này, theo định luật huyền bí, lẽ tất nhiên vị Chơn Sư Minh Triết hằng gìn giữ và hộ trì cái lý tưởng mà bạn lựa chọn sẽ tự biểu lộ một cách thầm kín với bạn như một Cộng sự viên và Huynh Trưởng của bạn. Trước hết, bạn phải vượt khỏi và thắng được tật khoe khoang, kiêu ngạo, và bạn sẽ chỉ có một ý muốn duy nhất là phụng sự nhân loại mà thôi. Bây giờ, xin hỏi: bạn có cái vẻ bề ngoài của một vị Thánh Nhân hay là của sự tượng trưng cái lý tưởng luân lý theo tập quán mà tôn giáo hay là xã hội đương thời chủ trương không? Không nhất định là phải như thế. Bề ngoài, bạn có thể cho người ta cái cảm tưởng thánh thiện đó, hay bạn cũng có thể cho người ta cái cảm tưởng trái ngược lại; cái bóng dáng bề ngoài của những người cộng tác với Quần Tiên Hội không phải là điều đáng kể. Những vị tiên phong và những ngục thất thường có liên quan luôn luôn với nhau. Sự đóng đinh các Ðấng Cứu Thế trên Thập tự giá luôn luôn xảy ra. Một vị Chơn Sư rất cao cả nói: «Ðức hạnh cao thượng nhất luôn luôn ẩn tàng» và vì bạn đã quyết định hợp nhất với nhân loại, bạn sẽ lãnh đạm với những tập quán xã hội nếu chúng đứng lên ngăn cách bạn với công việc bạn làm.

Trung Đoạn

Bây giờ chúng ta nhận rằng trong bảy năm bạn đã thực hành sự định trí và cũng luôn luôn tự hiến dâng cả bản thể mình để phụng sự nhân loại. Như vậy, cái lý tưởng này đã thành một động lực chỉ huy và một yếu tố quyết định của đời bạn.

Bạn được thâu nhận. 

Bạn đã thắng được những sự quyến rủ, những trở lực đặt trước phàm ngã bạn, bạn đã thệ nguyện vâng lời Ðức Thượng Ðế ngự trong tâm mình, nguyện theo Tiếng Nói Vô Thinh mà không đi sai hướng. Tiếng Nói này là một thứ nhãn quang tinh thần bên trong nó khiến bạn phân biệt được điều gì là Chơn chánh trong khi làm tròn bổn phận do cái lý tưởng phụng sự nhân loại của bạn bắt phải làm. 

Bạn đã khấn nguyện sống thanh bần, nghĩa là bạn không xem một thứ gì là của riêng của cá nhân bạn, nó đã kể như riêng biệt với nhân loại bởi vì cái cá nhân ấy và tất cả những gì liên thuộc đến nó đều đã được hiến dâng tuyệt đối cho lý tưởng phụng sự nhân loại. Bạn đã hy sinh đời bạn và Ðịnh luật tinh thần đã bắt đầu động tác. Khi khấn nguyện sống thanh bần, bạn đã nhận định rằng những vật sở hữu không phải chỉ là tiền bạc và của cải vật chất mà thôi, nhưng cũng là những đức hạnh, những sự thành công, những tài năng, những năng bẩm thiên phú, những năng khiếu của bạn, quyền lợi bạn và tất cả những phần thưởng do luật nhân quả ban cho vì những cố gắng trong quá khứ của bạn. Bạn đã đặt tất cả những kho tàng này tại những nấc thang của Linh Ðiện, và cái Chơn Thần Nội Tâm ngự trong trái tim tất cả mọi người đã chấp nhận sự cung hiến của bạn. Khi từ bỏ mọi tư tưởng sở hữu riêng tư, bạn đã hợp nhất với cái Chơn Ngã ấy và bạn luôn luôn kết hợp với nó cách có ý thức.

Bạn đã khấn nguyện trinh khiết, nghĩa là bạn đã nhất định xem thân thể mình như một đền thờ của Chơn Ngã Hằng Sống đời đời, nó trong sạch và có thể chấp nhận được trong tất cả những cơ quan, trong tất cả những bộ phận. Bạn đã nhận định rằng duy chỉ có cái gì phát sinh tự cái tâm con người mới có thể làm cho y cao thượng hay là hèn hạ, và do đó bạn đã quyết định in trên đối tượng và giữ ở đó một hình hài tương ứng với những nhu cầu càng ngày càng lớn của nhân loại. Với tư cách một người phụng sự tự hiến dâng để phục vụ đời sống liên tiếp của nhân loại, bạn không được kiếm cách vượt khỏi cái giai đoạn mà ở nơi đó bạn còn cần có một xác thân, nhưng trái lại, bạn phải giữ xác thân này cho sạch sẽ, tinh khiết, mạnh mẽ, sáng ngời, vô bệnh tật, một dụng cụ hiệu nghiệm và thích ứng với sự phục vụ. Bạn đã nhận rằng mỗi người là một động nhân có trách nhiệm và tự do, và y hoàn toàn định đoạt tương lai của chính mình, dù tốt hay xấu. Chân lý này đã giải thoát bạn ra khỏi những thành kiến của những tôn giáo công truyền, với những lý thuyết nhờ cậy người khác đền tội hộ, với những núi Golgotha nơi ngoại giới và những danh từ thiêng liêng một khi xướng lên thì sẽ cứu rỗi được bạn. Không có Ðấng Cứu Thế nào ngoài cái uy lực linh động của Chân lý và bác ái trong trái tim mỗi người. Những vị mà người ta đồng lòng gọi những Ðấng Cứu Thế chỉ là những vị nam hay nữ do lòng bác ái và chân lý mà nhận thức được Vạn Vật Nhứt Thể; Ðời Sống Vĩnh Cửu và Trường Sinh Bất Tử. Những giáo lý của các Ngài chỉ một nẻo đường nó dẫn dắt bất cứ là ai theo nó đến sự cứu rỗi linh hồn, vì ai cũng phải tự mình cứu rỗi lấy mình bằng cách tự giải thoát ra khỏi những sự cản trở và những ảo tưởng của chính phàm ngã của mình tạo ra. Tuy nhiên tất cả những Ðấng Cứu Thế ấy đều đồng lòng nói rằng không ai có thể tự cứu rỗi khi lo riêng cho một mình mình, mà chỉ có thể tự cứu rỗi bằng cách hy sinh đặng cứu rỗi kẻ khác.

Sự trinh khiết chơn chánh là nhìn những cơ năng sinh dục, năng lực sinh dục và cơ quan sinh dục của mọi người nam nữ với một con mắt tinh khiết và minh bạch, sáng sủa cũng như khi xem coi sự nẩy búp măng của lá hay khi xem đàn ong bay từ bông hoa này sang bông hoa khác, khi xem coi sự bừng nở của những mầm non hay bất cứ hình thức nào của sự đơm hoa kết trái trên Ðịa cầu.

Các bạn không phải đã sinh ra trong tội lỗi và các bạn không phải đã hoài thai trong sự bất chánh. Nếu những tư tưởng của bạn lành mạnh, cao thượng và thành thực, thì cái quyền năng sinh hóa của bạn sẽ làm cho sức khoẻ của bạn dồi dào và những đứa con do tư tưởng của bạn, do những xúc cảm sinh dục của bạn và do những thể xác của bạn sinh ra cũng sẽ là những đứa con của Ánh Sáng, thân thể của chúng nó sẽ tráng kiện và tánh tình lại tốt đẹp.

Có lẽ bạn sẽ tự hỏi rằng tại sao tôi đã không đặt ba lời khấn nguyện này trong những qui luật. Lý do là tại những vấn đề bắt buộc phải có những lời khấn nguyện đó chỉ hiện ra trong những giai đoạn khác nhau trong đời sống của người đệ tử mà thôi. Những vấn đề này có thể hiện ra với bạn chính là ở cái ngày bạn tự hiến dâng lần đầu tiên.

Chúng có thể hiện ra tất cả cùng chung một lúc hay cách xa nhau nhiều tháng, nhiều năm. Cũng có thể rằng ngay bây giờ đây, sau bảy năm thử lòng, chúng mới tiến tới cái mức của những vấn đề cụ thể và cá nhân mà bạn phải giải đáp và khắc phục. Trinh khiết, không có thói chiếm hữu riêng cho mình và vâng lời Chơn Ngã nơi nội tâm từ nay đó là những điều kiện thiết yếu của sự tiến bộ vị lai của bạn. 

Giờ đây, một vài thử thách đến với con người nội tâm. Trong những sự thử thách này không có gì tế nhị và làm rối lòng bằng những sự thử thách nảy sanh do sự cần thiết phải nuôi sống xác thân mà đồng thời vẫn theo đuổi cái lý tưởng mà bạn đã tự hiến dâng đời mình cho nó. Bạn đã bền chí tìm kiếm Nước Thiên Ðàng, quê hương của Chơn Ngã trong trái tim của tất cả mọi người và bạn đã ướm thử phát triển sự công bình của Nước đó trong khắp nhân loại. Trong sự cố gắng của bạn, bạn đã biểu lộ lòng hăng hái và tánh sốt sắng. Bạn sẽ muốn có thể dành tất cả thời giờ của mình cho công việc đó, nhưng lẽ cố nhiên bạn sẽ tự thấy mình bận rộn về đủ mọi bổn phận đối với gia đình và với những người khác, và bạn cảm thấy bạn không có quyền xao lãng và bỏ bê họ.

Trên điểm này, bạn hữu lý, nhưng có điều là tấm lòng tín cẩn của Thiên ý và Thiên Cơ chưa đi đến được cái mức mà nó sẽ phải đạt tới, khi bạn càng bền chí trong sự hiến dâng và trong sự phát triển tinh thần mình. «Có một định luật tuyệt đối và bất di bất dịch nó muốn rằng mọi nhu cầu của những ai mà bạn phải bảo dưỡng, sẽ được thỏa mãn mà bạn không cần phải quan tâm đến, bạn cũng không cần phải cố gắng một chút nào, nếu đời sống của bạn thật đã hiến dâng cho sự phục vụ nhân loại».

Bạn đừng nghi ngờ chút nào về điều này. Trước hết, bạn hãy tìm đến nước Thiên Ðàng và sự công bình của nó, rồi tất cả những gì mà phàm nhơn cần dùng để gìn giữ cho năng lực và cho sự hữu ích của phàm nhơn được toàn vẹn sẽ được ban phát rất nhiều cho bạn không chút ngần ngại và thường thường đầy đủ đối với những nhu cầu của bạn. Hoàn cảnh của bạn sẽ luôn luôn có tính cách thích hợp nhất với sự phát triển của bạn và với sự xúc tiến cái công việc mà bạn tha thiết làm. Bạn hưởng sự phát triển đầy đủ về thể chất, về cảm xúc, về trí thức và về tinh thần, vì rằng điều này cần thiết cho cái tính cách hữu ích của bạn sau này được biểu lộ ra càng ngày càng rộng lớn và càng trọn vẹn.

Bạn đừng có chút lo ngại nào. Nếu sự hiến dâng của bạn thành thực và tiếp tục thì mấy việc đó sẽ được ban phát thêm cho bạn nữa. Ðây không phải là vấn đề đổi chác buôn bán. Bạn không thể cho ra để nhận một vật gì để đền bù lại mà bạn phải hiến dâng trọn vẹn, không nghĩ đến lợi lộc về sau, mặc dầu những lợi lộc này chắc chắn là có. 

______________________________________________________




Comments

Popular posts from this blog

08 - Qui luật VI: Các bạn hãy phụng sự lý tưởng tùy theo tính chất và trình độ mình

10 - Qui luật VIII: Các bạn hãy chăm chỉ nhận xét đời sống ở chung quanh có liên quan đến mình và hãy cố gắng hiểu sự huyền diệu của nó

21 - Qui luật XIX: Các bạn hãy tự do