12 - Qui luật X: Các bạn hãy đến gần các Chơn Sư
Qui luật X
Các
bạn hãy đến gần các Chơn Sư
Khi bạn là người đệ tử, đã thực hành những
qui luật trên đây, thì tinh thần bạn sẽ sẵn sàng thừa nhận cái ý
nghĩ rằng bạn không phải là người cao cả nhất trong những người nắm
giữ sự hiểu biết của loài người; ở phía trên bạn, còn có những
Ðấng Cao Cả, những người mà thần trí dũng mãnh, thật là những kho
tàng của khoa học, triết học, của sự hiểu biết những qui luật về
Ðời Sống; sự hiểu biết này vượt khỏi sự hiểu biết của bạn đến
mức, nếu đem ra so sánh thì những sự hiểu biết của bạn giống như
những ngọn nến ở bên cạnh của một Ðại hải đăng. Ngoài ra, bạn phải
phát triển trong lòng mình một tánh khiêm nhượng nó chỉ rõ cho bạn
thấy rằng lòng ích kỷ hãy còn làm mờ tối những cảm tình bác ái,
từ bi của bạn biết bao; chúng chỉ là những bóng lu mờ của cái lý
tưởng chói sáng rực rỡ của sự thiện cảm hoàn toàn mà bạn đang mang
trong lòng. Thiết tưởng, không khó khăn gì cho bạn để biết được rằng
những trung tâm điểm vĩ đại của khoa học và từ bi ấy cũng sống trong
thế giới loài người. Bạn sẽ không còn phản đối những danh từ: Chơn
Sư Minh Triết, Sư Trưởng của Khoa Học, Chơn Sư Từ Ái, áp dụng cho những
vị Bạn Ðường Cộng Tác, các Ngài điển hình hoàn toàn cho cái mục
đích mà bạn bắt đầu hiến dâng đời bạn cho nó.
Bạn hãy để tôi nhắc lại một đoạn trong bức
thư của H. P. Blavatsky: «Chắc chắn
tai họa sẽ tới cho những kẻ nào phủ nhận đời sống hồng trần của
các Chơn Sư Minh Triết và đặt các Ngài lên trên Nhân loại rồi thờ
phượng các Ngài».
Chúng ta đến gần các Chơn Sư bằng cách nào:
Bằng cách tuân theo 9 qui luật nói trên, và ngoài ra, phải nhận định
rằng, khi các bạn càng phát triển một quan niệm đặc biệt về một
khía cạnh tiến hóa của nhân loại; và khi các bạn càng cố gắng để
thực hiện nó ở ngoại giới thì lẽ tất nhiên, các bạn càng được vị
Chơn Sư có lý tưởng gần nhất với lý tưởng của bạn chú ý tới bạn.
Từ ngàn xưa, Ngài đã làm cái công việc mà bây giờ bạn mới bắt đầu
làm đây. Vị Chơn Sư sẽ giúp bạn, sẽ thêm sức cho bạn, sẽ soi sáng
bạn và sẽ chỉ cho bạn thấy những nguồn cội của sức mạnh mới mẻ và
những phương tiện phải dùng để thực hiện được ý bạn muốn.
Ðiều này là sự khởi đầu để chuẩn bị cho bạn
được điểm đạo lần thứ nhất. Sau mỗi kỳ điểm đạo, thí sinh đều có
một sự hiểu biết rộng rãi và sâu xa hơn về những vấn đề nhân loại.
Khi mà bạn tập tuân thủ 9 qui luật đầu tiên,
rất có thể, và có lẽ chắc chắn rằng bạn cảm thấy nơi mình những
sự giác ngộ khác nhau, đó là những sự điểm đạo nhỏ, nhưng bây giờ
trọn vẹn đời sống của bạn sắp sửa được biến đổi, đến nỗi con người
không tự hiến dâng không sao tưởng tượng được.
Muốn có thể gần các Chơn Sư, bạn phải có một
lòng tin tuyệt đối rằng Ðấng Chúa Tể Ðời Sống ngự trong trái tim
của bạn, và do đó Ngài cũng ngự trong trái tim của mọi sinh vật.
Cái Tâm Thức linh động thực sự ngự nơi bạn là Ðấng Tối Cao. Ngài tự
biểu lộ qua mọi hình thức; nhưng sự hiểu biết này hay là Pháp môn
của Chân Lý Ðại Ðồng không được là sự tự giác kiêu mạn. Bạn phải
hiểu sự hợp nhất của mình với cái Chân lý tối cao này. Và tuy vậy,
bạn cũng nhận biết rằng, tuy bị thời gian hạn chế, sự hoàn thiện
để trở thành vĩnh cữu, cũng tăng trưởng và tiến hóa nữa.
Muốn được Quần Tiên Hội điểm đạo lần thứ
nhất thì sự hiểu biết rằng bạn có bản chất thiêng liêng, khắng khít
hợp nhất với nguồn cội thiêng liêng, vô tận trong thời gian và không
gian, cũng chưa đủ; bạn còn phải hiểu cái ý nghĩa thực sự của Mai
Da (Maya), bức màn ảo tưởng và ý thức rằng bạn là thành phần của
Nguyên lý thiêng liêng nó cai quản sự sinh tồn và vũ trụ hữu hình.
Bạn vừa phải anh dũng lao mình vào trong thế giới ảo tưởng và làm
việc phù hợp với định luật nhân quả mà vừa nhận định được Lý Ðạo
vô tận vô biên gọi là Tat (Cái đó, Cela). Bây giờ bạn phải áp dụng
một cách có ý thức sự hiểu biết của mình về những sức mạnh của
Thiên Nhiên bằng cách chỉ dùng trọn vẹn cái phàm ngã của mình như
là một dụng cụ để phục vụ đại nghiệp của vũ trụ mà thôi.
Một khi đã tới trình độ này, theo định luật
huyền bí, lẽ tất nhiên vị Chơn Sư Minh Triết hằng gìn giữ và hộ trì
cái lý tưởng mà bạn lựa chọn sẽ tự biểu lộ một cách thầm kín
với bạn như một Cộng sự viên và Huynh Trưởng của bạn. Trước hết,
bạn phải vượt khỏi và thắng được tật khoe khoang, kiêu ngạo, và bạn
sẽ chỉ có một ý muốn duy nhất là phụng sự nhân loại mà thôi. Bây
giờ, xin hỏi: bạn có cái vẻ bề ngoài của một vị Thánh Nhân hay là
của sự tượng trưng cái lý tưởng luân lý theo tập quán mà tôn giáo
hay là xã hội đương thời chủ trương không? Không nhất định là phải như
thế. Bề ngoài, bạn có thể cho người ta cái cảm tưởng thánh thiện
đó, hay bạn cũng có thể cho người ta cái cảm tưởng trái ngược lại;
cái bóng dáng bề ngoài của những người cộng tác với Quần Tiên Hội
không phải là điều đáng kể. Những vị tiên phong và những ngục thất
thường có liên quan luôn luôn với nhau. Sự đóng đinh các Ðấng Cứu Thế
trên Thập tự giá luôn luôn xảy ra. Một vị Chơn Sư rất cao cả nói: «Ðức hạnh cao thượng nhất luôn luôn ẩn
tàng» và vì bạn đã quyết định hợp nhất với nhân loại, bạn sẽ
lãnh đạm với những tập quán xã hội nếu chúng đứng lên ngăn cách
bạn với công việc bạn làm.
Trung Đoạn
Bây giờ chúng ta nhận rằng trong bảy năm bạn
đã thực hành sự định trí và cũng luôn luôn tự hiến dâng cả bản thể
mình để phụng sự nhân loại. Như vậy, cái lý tưởng này đã thành một
động lực chỉ huy và một yếu tố quyết định của đời bạn.
Bạn được thâu nhận.
Bạn đã thắng được những sự quyến rủ, những
trở lực đặt trước phàm ngã bạn, bạn đã thệ nguyện vâng lời Ðức
Thượng Ðế ngự trong tâm mình, nguyện theo Tiếng Nói Vô Thinh mà không
đi sai hướng. Tiếng Nói này là một thứ nhãn quang tinh thần bên trong
nó khiến bạn phân biệt được điều gì là Chơn chánh trong khi làm tròn
bổn phận do cái lý tưởng phụng sự nhân loại của bạn bắt phải
làm.
Bạn đã khấn nguyện sống thanh bần, nghĩa là
bạn không xem một thứ gì là của riêng của cá nhân bạn, nó đã kể như
riêng biệt với nhân loại bởi vì cái cá nhân ấy và tất cả những gì
liên thuộc đến nó đều đã được hiến dâng tuyệt đối cho lý tưởng
phụng sự nhân loại. Bạn đã hy sinh đời bạn và Ðịnh luật tinh thần
đã bắt đầu động tác. Khi khấn nguyện sống thanh bần, bạn đã nhận
định rằng những vật sở hữu không phải chỉ là tiền bạc và của cải
vật chất mà thôi, nhưng cũng là những đức hạnh, những sự thành công,
những tài năng, những năng bẩm thiên phú, những năng khiếu của bạn,
quyền lợi bạn và tất cả những phần thưởng do luật nhân quả ban cho
vì những cố gắng trong quá khứ của bạn. Bạn đã đặt tất cả những
kho tàng này tại những nấc thang của Linh Ðiện, và cái Chơn Thần Nội
Tâm ngự trong trái tim tất cả mọi người đã chấp nhận sự cung hiến
của bạn. Khi từ bỏ mọi tư tưởng sở hữu riêng tư, bạn đã hợp nhất
với cái Chơn Ngã ấy và bạn luôn luôn kết hợp với nó cách có ý thức.
Bạn đã khấn nguyện trinh khiết, nghĩa là bạn
đã nhất định xem thân thể mình như một đền thờ của Chơn Ngã Hằng
Sống đời đời, nó trong sạch và có thể chấp nhận được trong tất cả
những cơ quan, trong tất cả những bộ phận. Bạn đã nhận định rằng duy
chỉ có cái gì phát sinh tự cái tâm con người mới có thể làm cho y
cao thượng hay là hèn hạ, và do đó bạn đã quyết định in trên đối
tượng và giữ ở đó một hình hài tương ứng với những nhu cầu càng ngày
càng lớn của nhân loại. Với tư cách một người phụng sự tự hiến dâng
để phục vụ đời sống liên tiếp của nhân loại, bạn không được kiếm
cách vượt khỏi cái giai đoạn mà ở nơi đó bạn còn cần có một xác
thân, nhưng trái lại, bạn phải giữ xác thân này cho sạch sẽ, tinh
khiết, mạnh mẽ, sáng ngời, vô bệnh tật, một dụng cụ hiệu nghiệm và
thích ứng với sự phục vụ. Bạn đã nhận rằng mỗi người là một động
nhân có trách nhiệm và tự do, và y hoàn toàn định đoạt tương lai của
chính mình, dù tốt hay xấu. Chân lý này đã giải thoát bạn ra khỏi
những thành kiến của những tôn giáo công truyền, với những lý thuyết
nhờ cậy người khác đền tội hộ, với những núi Golgotha nơi ngoại giới
và những danh từ thiêng liêng một khi xướng lên thì sẽ cứu rỗi được
bạn. Không có Ðấng Cứu Thế nào ngoài cái uy lực linh động của Chân
lý và bác ái trong trái tim mỗi người. Những vị mà người ta đồng
lòng gọi những Ðấng Cứu Thế chỉ là những vị nam hay nữ do lòng bác
ái và chân lý mà nhận thức được Vạn Vật Nhứt Thể; Ðời Sống Vĩnh
Cửu và Trường Sinh Bất Tử. Những giáo lý của các Ngài chỉ một nẻo
đường nó dẫn dắt bất cứ là ai theo nó đến sự cứu rỗi linh hồn, vì
ai cũng phải tự mình cứu rỗi lấy mình bằng cách tự giải thoát ra
khỏi những sự cản trở và những ảo tưởng của chính phàm ngã của
mình tạo ra. Tuy nhiên tất cả những Ðấng Cứu Thế ấy đều đồng lòng
nói rằng không ai có thể tự cứu rỗi khi lo riêng cho một mình mình,
mà chỉ có thể tự cứu rỗi bằng cách hy sinh đặng cứu rỗi kẻ khác.
Sự trinh khiết chơn chánh là nhìn những cơ năng
sinh dục, năng lực sinh dục và cơ quan sinh dục của mọi người nam nữ
với một con mắt tinh khiết và minh bạch, sáng sủa cũng như khi xem coi
sự nẩy búp măng của lá hay khi xem đàn ong bay từ bông hoa này sang
bông hoa khác, khi xem coi sự bừng nở của những mầm non hay bất cứ
hình thức nào của sự đơm hoa kết trái trên Ðịa cầu.
Các bạn không phải đã sinh ra trong tội lỗi và
các bạn không phải đã hoài thai trong sự bất chánh. Nếu những tư
tưởng của bạn lành mạnh, cao thượng và thành thực, thì cái quyền
năng sinh hóa của bạn sẽ làm cho sức khoẻ của bạn dồi dào và những
đứa con do tư tưởng của bạn, do những xúc cảm sinh dục của bạn và do
những thể xác của bạn sinh ra cũng sẽ là những đứa con của Ánh
Sáng, thân thể của chúng nó sẽ tráng kiện và tánh tình lại tốt
đẹp.
Có lẽ bạn sẽ tự hỏi rằng tại sao tôi đã
không đặt ba lời khấn nguyện này trong những qui luật. Lý do là tại
những vấn đề bắt buộc phải có những lời khấn nguyện đó chỉ hiện
ra trong những giai đoạn khác nhau trong đời sống của người đệ tử mà
thôi. Những vấn đề này có thể hiện ra với bạn chính là ở cái ngày
bạn tự hiến dâng lần đầu tiên.
Chúng có thể hiện ra tất cả cùng chung một
lúc hay cách xa nhau nhiều tháng, nhiều năm. Cũng có thể rằng ngay bây
giờ đây, sau bảy năm thử lòng, chúng mới tiến tới cái mức của những
vấn đề cụ thể và cá nhân mà bạn phải giải đáp và khắc phục. Trinh
khiết, không có thói chiếm hữu riêng cho mình và vâng lời Chơn Ngã nơi
nội tâm từ nay đó là những điều kiện thiết yếu của sự tiến bộ vị
lai của bạn.
Giờ đây, một vài thử thách đến với con người
nội tâm. Trong những sự thử thách này không có gì tế nhị và làm
rối lòng bằng những sự thử thách nảy sanh do sự cần thiết phải nuôi
sống xác thân mà đồng thời vẫn theo đuổi cái lý tưởng mà bạn đã
tự hiến dâng đời mình cho nó. Bạn đã bền chí tìm kiếm Nước Thiên
Ðàng, quê hương của Chơn Ngã trong trái tim của tất cả mọi người và
bạn đã ướm thử phát triển sự công bình của Nước đó trong khắp nhân
loại. Trong sự cố gắng của bạn, bạn đã biểu lộ lòng hăng hái và
tánh sốt sắng. Bạn sẽ muốn có thể dành tất cả thời giờ của mình
cho công việc đó, nhưng lẽ cố nhiên bạn sẽ tự thấy mình bận rộn về
đủ mọi bổn phận đối với gia đình và với những người khác, và bạn
cảm thấy bạn không có quyền xao lãng và bỏ bê họ.
Trên điểm này, bạn hữu lý, nhưng có điều là
tấm lòng tín cẩn của Thiên ý và Thiên Cơ chưa đi đến được cái mức
mà nó sẽ phải đạt tới, khi bạn càng bền chí trong sự hiến dâng và
trong sự phát triển tinh thần mình. «Có
một định luật tuyệt đối và bất di bất dịch nó muốn rằng mọi nhu
cầu của những ai mà bạn phải bảo dưỡng, sẽ được thỏa mãn mà bạn
không cần phải quan tâm đến, bạn cũng không cần phải cố gắng một
chút nào, nếu đời sống của bạn thật đã hiến dâng cho sự phục vụ
nhân loại».
Bạn đừng nghi ngờ chút nào về điều này.
Trước hết, bạn hãy tìm đến nước Thiên Ðàng và sự công bình của nó,
rồi tất cả những gì mà phàm nhơn cần dùng để gìn giữ cho năng lực
và cho sự hữu ích của phàm nhơn được toàn vẹn sẽ được ban phát rất
nhiều cho bạn không chút ngần ngại và thường thường đầy đủ đối với
những nhu cầu của bạn. Hoàn cảnh của bạn sẽ luôn luôn có tính cách
thích hợp nhất với sự phát triển của bạn và với sự xúc tiến cái
công việc mà bạn tha thiết làm. Bạn hưởng sự phát triển đầy đủ về
thể chất, về cảm xúc, về trí thức và về tinh thần, vì rằng điều
này cần thiết cho cái tính cách hữu ích của bạn sau này được biểu
lộ ra càng ngày càng rộng lớn và càng trọn vẹn.
Bạn đừng có chút lo ngại nào. Nếu sự hiến
dâng của bạn thành thực và tiếp tục thì mấy việc đó sẽ được ban
phát thêm cho bạn nữa. Ðây không phải là vấn đề đổi chác buôn bán.
Bạn không thể cho ra để nhận một vật gì để đền bù lại mà bạn phải
hiến dâng trọn vẹn, không nghĩ đến lợi lộc về sau, mặc dầu những
lợi lộc này chắc chắn là có.
Comments
Post a Comment