nbacd-13 - Quả Báo Đối Với Hôn Nhân
Chương 13
Quả
Báo Đối Với Hôn Nhân
Vấn đề hôn nhân là một vấn đề phức tạp và khó khăn nhất trong đời người.
Hôn nhân là một nguồn hạnh phúc vô tận nếu nó được thành tựu một cách mỹ mãn.
Nhưng nếu thất bại thì sẽ là một nguồn đau khổ rất lớn. Hôn nhân đem đến cho
đời người những cực điểm về vinh nhục, sướng khổ, và giữa hai cực điểm đó, có
vô số những trạng thái trung gian, hoặc vừa khổ vừa sướng, hoặc vừa vinh vừa
nhục.
Về phương diện pháp lý, hôn nhân là một hợp đồng sống chung dài hạn giữa
hai người khác phái. Về phương diện nhân sinh, đó là một sự phối hợp giữa nam
và nữ tính, do bản năng thúc đẩy của những nhu cầu sinh lý và tình cảm.
Hội Thánh Gia Tô xem hôn nhân như một nghi thức thiêng liêng. Khoa tâm
lý học xem hôn nhân như một vấn đề xử thế và sinh hoạt. Những kẻ nhạo đời xem hôn
nhân như một cái bẫy mà chỉ những người ngu ngốc mới chui vào. Nhưng theo một
định nghĩa rộng hơn căn cứ vào thuyết luân hồi thì những quan điểm kể trên đều
chỉ đúng có một phần. Một nhà tâm lý học định nghĩa rằng hôn nhân là một «sự phối hợp của hai cá nhân khiếm khuyết và
bất toàn» cùng góp sức với nhau để xây dựng nền hạnh phúc chung cho cả hai
người. Định nghĩa này sẽ trở nên gần gũi hơn với quan điểm của nền minh triết
cổ truyền nếu ta hiểu rằng việc xây dựng nền hạnh phúc cũng chính là cố gắng để
tự vươn lên hoàn thiện bản thân. Theo quan điểm rộng rãi này thì hôn nhân là
một cơ hội để hai tâm hồn bất toàn bổ khuyết và giúp đỡ cho nhau và cùng nhau
thanh toán những món nợ nhân quả, rèn luyện những đức tính trên con đường vươn
đến sự hoàn thiện về mặt tâm linh.
Những cuộc soi kiếp của ông Cayce đã nhiều lần xác nhận rằng không có
một mối liên hệ quan trọng nào trong đời người mà lại do sự ngẫu nhiên tình cờ.
Vấn đề hôn nhân càng chứng minh cho điều này một cách triệt để. Không có một
cuộc hôn nhân nào bắt đầu từ con số không, vì đó bao giờ cũng là sự nối tiếp
của một câu chuyện dài đã bắt đầu từ quá khứ.
Các cuộc soi kiếp cho biết rằng, bằng cách này hay cách khác, những
người kết hôn với nhau đều đã có nhân duyên trong các kiếp trước. Đó là một điều
lý thú!
Trong những cuộc soi kiếp, ông Cayce xem vấn đề hôn nhân như một điều tự
nhiên của con người, và ông thường nói:
- À! Hôn nhân là một việc tốt. Đối với mọi con người sống trên thế gian,
điều đó luôn là một sinh hoạt tự nhiên.
Có người hỏi:
- Tôi có nên kết hôn trong lúc này hay không? Ông Cayce đáp:
- Lúc nào cũng được cả, nếu anh nghĩ rằng mình đã chọn được người bạn
trăm năm thích hợp. Điều đó tùy thuộc vào mục đích anh theo đuổi khi anh muốn
kết hôn với người ấy.
Một gia đình ấm cúng, đó là hình ảnh của trạng thái hòa hợp hạnh phúc mà
tất cả mọi người đều mong muốn. Về điều này, ông Cayce tuyên bố như sau với một
người được ông soi kiếp:
- Sự thành công của anh phải là cái tổ ấm, vì trên đời không có sự thành
công nào lớn hơn nữa.
Ít người được thành công về cả hai khía cạnh nghề nghiệp và hạnh phúc
gia đình. Nhưng hạnh phúc gia đình mới là sự thành công lớn nhất, và người nào
xem thường điều ấy sẽ tự tạo nên những trách nhiệm nặng nề về sau. Vì gia đình
là biểu tượng gần nhất đối với nguyện vọng sống hạnh phúc của một người và đó
cũng thường là nền tảng tất yếu cho một đời sống hạnh phúc giữa thế gian. Bởi
vậy, có thể nói rằng một gia đình hạnh phúc chính là cõi thiên đàng ở giữa thế
gian này!
Vì gia đình là nơi người ta cùng theo đuổi một mục đích chung với sự gắn
kết của một mối tình thân ái, nên nó cũng là nơi thể hiện nhiều nhất những mối
tương quan tốt đẹp giữa con người với con người. Mục đích của gia đình là sự
sáng tạo khi mỗi thành viên trong đó đều hợp nhất với nhau trong một lẽ sống và
một lý tưởng chung. Khi ấy, gia đình sẽ là cội nguồn tạo ra những đời sống hạnh
phúc cũng như mang lại niềm hạnh phúc vô biên cho mỗi một thành viên của nó.
Những quan niệm trên đây không phải mới lạ gì. Tuy nhiên, điều khác biệt
là những cuộc soi kiếp trình bày những quan điểm trên theo một cách vừa tự do
vừa tân tiến đối với vai trò của người phụ nữ. Điều lý thú ở đây là vấn đề nam
nữ bình quyền và quyền tự do của phụ nữ trong việc tự quyết định cuộc đời mình
được xem như một vấn đề đương nhiên.
Ý niệm về sự đương nhiên này được biểu hiện rõ hơn trong những cuộc soi
kiếp về các trường hợp mà đương sự phải chọn lựa một trong hai điều, đó là nghề
nghiệp và hôn nhân. Thần nhãn của ông Cayce không chấp nhận quan niệm độc tài
chuyên chế và xem vai trò của phụ nữ chỉ là ở trong gia đình, giới hạn trong
việc chăm sóc cho chồng con.
Các cuộc khám bệnh thường đưa ra những phương pháp điều trị không theo
một đường lối duy nhất. Tương tự như vậy, không hề có một phép xử thế nhất định
cho tất cả mọi trường hợp về vấn đề hôn nhân.
Những nguyên tắc tâm lý và đạo đức bao giờ cũng dựa trên một nền tảng
như nhau, nhưng sự biểu đạt cụ thể thành hành động luôn khác biệt nhau tùy theo
từng trường hợp. Đối với một số phụ nữ, ông Cayce khuyên họ nên lập gia đình;
nhưng đối với một số khác ông lại khuyên họ nên theo đuổi một nghề nghiệp. Có
vài người, ông khuyên họ nên lo cho sự nghiệp trước, rồi sẽ lo việc lập gia
đình sau. Với một số người khác thì ông khuyên họ nên chú trọng đồng thời cả
hai việc lập gia đình và theo đuổi nghề nghiệp. Đối với những người khác nữa,
ông khuyên họ hãy chọn một trong hai điều; vì họ không thể cùng lúc thành công
trong cả hai lãnh vực.
Một thiếu nữ mười tám tuổi có tánh e lệ, rụt rè và nhiều bất mãn về cuộc
đời, muốn biết xem cô có thể làm gì trong tương lai. Cuộc soi kiếp nhấn mạnh
rằng trước khi nghĩ đến hôn nhân, cô nên làm một công việc từ thiện như săn
sóc, giúp đỡ các trẻ em bất hạnh. Cuộc soi kiếp cho biết:
- Nếu người này tìm cách có được hạnh phúc theo con đường hôn nhân thì
cô sẽ bị thất vọng đau đớn, trừ phi trước khi lấy chồng cô đã có làm những công
tác trợ giúp xã hội và săn sóc trẻ em bất hạnh.
Cuộc soi kiếp nói thêm rằng, cô cũng có thể giúp việc săn sóc các em gái
nhỏ trong trại mồ côi hay một tổ chức từ thiện tương tự. Một nhà tâm lý học sẽ
nhìn nhận rằng lời khuyên đó rất lành mạnh, theo quan điểm thuần túy tâm lý.
Dạy dỗ các thiếu niên nhi đồng là một phương tiện rất tốt để cởi mở và phát
triển sớm thiên chức làm mẹ. Nhờ đó, cô gái này sẽ có được sự tự tin trước khi lập
gia đình. Trong trường hợp của cô này, nếu không có đức tính ấy thì sẽ không có
cơ hội xây dựng được hạnh phúc gia đình. Hôn nhân có thể sẽ hoàn toàn thất bại
nếu cô ấy chọn một người bạn trăm năm không thích hợp, và sự lúng túng trong
việc chăm sóc con cái vào buổi đầu có thể là nguyên nhân làm sụp đổ tất cả.
Mặt khác, cho dù cô có tìm được một người chồng thích hợp, sự thất bại
vẫn có thể xảy đến nếu một trong hai người không có đủ sự hòa hợp cần thiết để
đương đầu với những vấn đề do hoàn cảnh đưa đến và những căng thẳng mà cuộc
sống hôn nhân tạo nên. Vì thế, trong trường hợp này thì phương pháp tốt nhất là
hãy làm quen với một công tác xã hội và theo đuổi một nghề nghiệp trước khi lập
gia đình.
Trong một trường hợp khác, một thiếu nữ có nhiều năng lực được khuyên là
nên lập gia đình đồng thời với việc theo đuổi một nghề nghiệp, nhưng chỉ nên
kết hôn với một người hoàn toàn thích hợp với cô mà thôi. Người thiếu nữ này
những kiếp trước đã từng làm nhiều công việc khác nhau và có năng khiếu đặc
biệt về các ngành điêu khắc, làm đồ gốm, dệt vải cũng như năng khiếu về âm nhạc
và khiêu vũ .v.v... Với một năng khiếu đa dạng và phong phú như thế, cô có đủ
điều kiện cần thiết để trở thành một nhà lãnh đạo. Sau khi đã nêu rõ các điểm
nêu trên, ông Cayce cho biết thêm:
- Tôi thấy rằng người này nên lập gia đình đồng thời với việc theo đuổi
nghề nghiệp yêu thích, với điều kiện là nghề nghiệp đó phải thích hợp cả với
người chồng mà cô chọn lựa. Bởi vì nếu người chồng đó không phải là một người
hoàn toàn thích hợp để có thể góp phần xây dựng vào công việc mà cô theo đuổi
thì sẽ có những bất đồng ý kiến và những sự thất vọng chua cay làm tổn thương
sâu sắc tâm hồn cô.
Trái lại, dưới đây là một trường hợp lý thú khác của một nữ diễn viên
trẻ đẹp và tài năng. Cô này yêu một người và muốn biết xem có thể tiếp tục làm
nghề diễn viên sau khi kết hôn hay không?
Trong cuộc soi kiếp, ông Cayce trả lời rất rõ ràng rằng:
- Không thể được! Người này có những đức tính cần thiết để thành công
trên sân khấu hoặc trong gia đình; nhưng cô không thể thành công trong cả hai
lãnh vực. Vậy cô hãy tự mình chọn lựa!
Xem xét tỉ mỉ những cuộc soi kiếp kể trên, ta thấy rằng những lời khuyên
luôn nhằm mục đích dìu dắt đương sự hướng về việc phát triển sự hoàn thiện tâm
linh. Nếu một phụ nữ muốn theo đuổi một nghề nghiệp với những lý do ích kỷ như
là tiền bạc, quần áo đẹp, địa vị cao sang, quyền lực, danh vọng cá nhân .v.v...
thì ông Cayce luôn thấy rõ được tâm địa ấy và sẽ khuyên cô ta nên hướng về việc
lập gia đình. Lời khuyên này được đưa ra không phải vì lý do tình cảm hay theo
tục lệ truyền thống về tánh cách thiêng liêng của gia đình và vai trò của người
phụ nữ. Nó được dựa trên quan niệm rằng những động cơ thúc đẩy và mục đích
hướng đến là những tiêu chuẩn để xét đoán mọi hành động của con người; rằng một
hành vi ích kỷ bao giờ cũng bị đánh giá thấp hơn một hành động vị tha, và những
trách nhiệm mà người ta phải gánh vác trong sự kết hôn và lập gia đình dễ đưa
con người đến hành động vị tha hơn là những thú vui mà người ta tìm kiếm để thụ
hưởng riêng trong một vài nghề nghiệp.
Bởi vậy, ông Cayce thường khuyên nhiều phụ nữ, dầu rằng có tài năng, nên
tạo lập gia đình và tập trung vào việc chăm sóc, nuôi dạy con cái; vì đó là
khuôn thước tốt nhất để giúp họ khai mở những đức tánh tâm linh còn thiếu sót,
để kiềm chế bớt lòng ích kỷ, dù họ có ý thức được việc đó hay không, trong khi
theo đuổi con đường sự nghiệp.
Mặt khác, một vài phụ nữ có tài năng có thể thành thật muốn đem khả năng
của mình để phụng sự nhân loại. Đối với một phụ nữ thuộc về loại này thì một tổ
ấm, một người chồng, một gia đình có thể là những chướng ngại cho sự phát triển
tối đa những khả năng của họ. Bởi vậy, ông Cayce thường khuyên họ hãy trì hỗn
việc lập gia đình một thời gian hoặc nên phối hợp hôn nhân với sự nghiệp cùng một
lúc.
Mục đích cao nhất đối với những người độc thân cũng như có gia đình, đều
là sự phát triển hoàn thiện tâm linh; và dầu là đàn ông hay đàn bà đều có quyền
chọn lựa để xây dựng một gia đình thích hợp nhất, có thể giúp họ theo đuổi sự
phát triển hoàn thiện tâm linh.
Ông Cayce xem quyền tự do chọn lựa và xây dựng cuộc đời của mỗi người
không chỉ là một quyền hạn trên địa hạt xã hội mà còn là một quyền tất yếu về
mặt tâm linh. Nói theo danh từ triết học thì đó gọi là quyền tự do ý chí (libre
arbitre), đã từng là một đầu đề tranh luận gay go sôi nổi trải qua nhiều thế
kỷ.
Một trong những điểm quan trọng nhất của thuyết luân hồi là nó nhấn mạnh
về sự hiện hữu của quyền tự do ý chí. Một điều lầm lạc rất thông thường của
những người tin tưởng ở thuyết luân hồi và nhân quả là họ cho rằng số mạng con
người đã được định sẵn từ trước. Một sự tin tưởng sai lầm như thế có những hậu
quả rất tai hại về mặt tâm lý và đạo đức tâm linh, vì nó làm cho tinh thần con
người trở nên yếu đuối, thụ động và làm tê liệt ý chí tiến thủ của con người.
Khi một người hiểu về luật nhân quả theo cách đó, họ sẽ có một thái độ buông
xuôi, thụ động vì cho rằng mọi việc đều đã được định sẵn và con người không thể
thay đổi được gì. Thật ra, những người như thế được gọi là tin theo thuyết tiền
định, hoàn toàn không liên quan gì đến thuyết nhân quả.
Thuyết nhân quả chỉ ra rằng mỗi một «nhân»
mà chúng ta tạo ra bằng hành vi hay tư tưởng đều chắc chắn phải tạo thành «quả» trong tương lai khi kết hợp đủ các
điều kiện hay các «duyên». Như vậy, khi
đã tạo nhân thì chắc chắn phải nhận quả, nhưng điều này không có nghĩa là mọi
việc đều đã được định sẵn bởi các nhân trong quá khứ. Quá trình tương tác giữa
các nhân, quả và duyên là một quá trình liên tục và phức tạp. Một nhân của quá
khứ tạo thành một quả trong tương lai, nhưng chính cái nhân đó cũng có thể là
một phần quả của một nhân khác từ trong quá khứ lâu xa hơn nữa. Hơn nữa, kết
quả của một sự việc này cũng có thể làm duyên cho sự hình thành kết quả của một
sự việc khác. Và trong bất cứ thời điểm nào, sự chọn lựa bằng tự do ý chí của
mỗi cá nhân đều góp phần quyết định vào sự hình thành các sự việc. Đây là lý do
giải thích sự đề cao vai trò quyết định của mỗi cá nhân trong việc hình thành
chuỗi nhân quả phức tạp trong cuộc đời. Sự thật là phần nhiều những chi tiết
của cuộc đời chúng ta đều hoàn toàn do chính chúng ta định đoạt bằng những tư
tưởng và hành vi ngay trong giây phút hiện tại.
Thật ra, tất cả những sự việc xảy ra trong đời chúng ta, từ việc quan
trọng như hôn nhân đến việc nhỏ mọn như ăn một cây kem chẳng hạn, đều do chính
chúng ta định đoạt. Những khó khăn trắc trở đè nặng lên vai chúng ta bây giờ
đều là kết quả của những lỗi lầm mà chúng ta đã gây ra trong quá khứ do sự định
đoạt của chính mình, nhưng ngay trong hiện tại ta vẫn luôn có cơ hội để tích
cực sửa chữa sai lầm và nhận được những kết quả tốt đẹp hơn. Những quả báo xấu
dường như đến với chúng ta một cách tình cờ, bởi vì ta đã quên đi những hành
động của ta trong quá khứ nên không thể thấy được sự liên quan giữa những hành
động đã qua với cuộc đời chúng ta trong hiện tại. Tuy nhiên, việc quả báo xấu
ấy xảy ra như thế nào, với mức độ nào thì phần lớn lại được quyết định do chính
những hành vi và tư tưởng ngay trong hiện tại của chúng ta.
Như thế, nếu chúng ta hiểu đúng về luật nhân quả thì sự mâu thuẫn giữa
hai vấn đề tự do ý chí và định mệnh xem như đã được giải quyết. Cái gọi là «định mệnh» thật ra chính là sự chi phối,
là kết quả những hành vi trong quá khứ của chính chúng ta, và ta không có sự
lựa chọn nào khác hơn là đón nhận nó. Cũng như một người đã làm xong mọi thủ
tục mua hàng và bây giờ hàng hóa đang trên đường được chuyển đến. Anh ta không
có lựa chọn nào khác hơn là nhận lấy số hàng hóa mà chính mình đã đặt mua. Mặc
dù vậy, vì mỗi cá nhân đều có quyền tự do ý chí nên ta hoàn toàn có thể chọn
lựa cách thức đón nhận những quả báo xảy đến cho ta; và quả báo ấy xảy ra như
thế nào cũng có một phần do những hành vi và tư tưởng trong hiện tại của chúng
ta quyết định. Tương tự như người đặt mua hàng kia tuy không thể từ chối việc
nhận hàng, nhưng có thể chọn lựa cách thức giao nhận hàng hoặc sử dụng số hàng
đó như thế nào.
Nói một cách khác, chúng ta được hoàn toàn tự do trong sự quyết định mọi
hành vi, tư tưởng của mình, và mỗi hành vi, tư tưởng của ta đều góp phần quyết
định sự việc sẽ xảy ra.
Như thế, tuy luật nhân quả quyết định những sự kiện xảy ra trong đời
người, nhưng trong từng giây phút hiện tại chúng ta vẫn luôn được hoàn toàn tự
do chọn lựa hành vi tư tưởng của mình để góp phần làm thay đổi mỗi sự kiện theo
hướng tốt hơn hoặc xấu hơn.
Vấn đề tự do ý chí này luôn gợi sự chú ý của những người khảo cứu các
tập hồ sơ soi kiếp của ông Cayce về vấn đề hôn nhân và nhất là những trường hợp
có thắc mắc về người bạn trăm năm sau này. Các cuộc soi kiếp luôn cho biết rằng
mọi cuộc hôn nhân đều do những sợi dây duyên nghiệp tạo nên, có nghĩa là những
người đến với nhau trong hôn nhân đều là những người quen nhau từ kiếp trước và
ngày nay gặp lại nhau để cùng thanh toán những mối duyên nghiệp nợ nần giữa hai
người.
Tuy nhiên, trong vấn đề hôn nhân cũng như trong tất cả mọi vấn đề khác,
mỗi người luôn vẫn có quyền tự do ý chí và tự do chọn lựa. Dầu cho giữa hai
người có một sợi dây duyên nghiệp tạo ra một sự hấp dẫn mãnh liệt, thì sự kết
hợp của họ trong hiện tại vẫn không phải là điều không thể thay đổi. Điều đó
tùy thuộc vào sự chọn lựa và quyết định của cả hai người. Hơn nữa, không phải
bao giờ điều đó cũng là cần thiết hoặc đáng khuyến khích.
Dưới đây là hai cuộc vấn đáp ngắn liên quan đến nhận xét vừa nêu trên:
Hỏi: Tôi có nên kết hôn với chàng trai đang tỏ tình với tôi lúc này
chăng?
Đáp: Hai người vốn có duyên nghiệp với nhau từ trước. Nhưng tốt hơn cô
không nên kết hôn với anh ta.
Hỏi: Cuộc hôn nhân của tôi với F. S. có thể giúp cho sự phát triển chung
của chúng tôi chăng?
Đáp: Có thể được, nhưng tôi thấy có nhiều người khác mà cô có thể kết
hợp để cùng nhau phát triển một cách hài hòa và tốt đẹp hơn nữa. Đó là những
người mà kiếp trước cô đã có tạo nghiệp duyên vào thời kỳ văn minh cổ Ai Cập.
Dầu sao, sự chọn lựa là ở nơi cô. Thật ra, cô có một món nợ nghiệp duyên với
F.S. cần phải trả dứt, nhưng việc kết hôn với anh ta là giải pháp kém nhất!
Khi ông Cayce ngăn cản một cuộc hôn nhân, dù là xét thấy giữa hai người
có duyên nghiệp với nhau, ta có thể hiểu điều đó bằng nhiều cách. Trước hết, có
thể rằng ông nhận thấy giữa những người ấy có những vấn đề khác còn quan trọng
hơn sự liên hệ giữa vợ chồng. Hoặc cũng có thể ông thấy rằng một trong hai
người, hoặc cả hai, chưa chuẩn bị sẵn sàng cho cuộc sống hôn nhân.
Những cuộc soi kiếp thường không nói rõ lý do vì sao trong mỗi trường
hợp đương sự nên hay không nên đi đến hôn nhân. Dẫu cho trong những trường hợp
mà hôn nhân được coi như một giải pháp tốt đẹp, ông Cayce cũng để cho đương sự
tự quyết định lấy. Ông ít khi nào đưa ra một quyết định thay cho người trong
cuộc. Thái độ căn bản đó thể hiện rõ ràng trong trường hợp dưới đây của một cặp
uyên ương đến hỏi ý kiến ông về việc họ có nên kết hôn với nhau hay chăng?
Trong cuộc soi kiếp, ông Cayce cho biết rằng họ đã trải qua hai lần kinh
nghiệm kết hôn với nhau, một lần ở Ba Tư và một lần nữa ở Ai Cập. Đó là lý do
của sự hấp dẫn mãnh liệt hiện nay thu hút hai người lại đến với nhau.
Về cuộc hôn nhân của họ, ông Cayce không nói một cách dứt khoát mà chỉ
cho biết rằng:
- Nếu giữa hai người có một sự hòa hợp về lý tưởng và mục đích thì hôn
nhân có thể là một kinh nghiệm tốt đẹp.
Người thiếu nữ liền hỏi ông câu này:
- Mỗi người trong chúng tôi có thể kết hôn với một người nào khác mà có
được hạnh phúc hơn là trường hợp chúng tôi kết hôn với nhau hay chăng?
Ông Cayce đáp:
- Nếu cô hỏi như thế, tôi có thể trả lời bằng cách đưa ra cho cô danh
sách của hai mươi lăm hay ba mươi người khác. Còn đi đến hôn nhân hay không,
thì đó là vấn đề mà cô hãy tự quyết định lấy!
Trong vài trường hợp, lời khuyên được đưa ra một cách dứt khoát như sau:
Hỏi: Tôi có nên lập gia đình với người đàn ông đã đính hôn với tôi
chăng?
Đáp: Không nên!
Tuy nhiên, trong phần nhiều trường hợp, cuộc soi kiếp vẫn để cho đương
sự được hoàn toàn tự do chọn lựa. Nhưng đồng thời, ông Cayce cũng đưa ra những
tiêu chuẩn để dẫn dắt đương sự trong sự chọn lựa đó. Một người đàn ông hỏi:
- Cô M. L. có thể là người vợ hiền và thích hợp với tôi chăng?
Ông Cayce đáp:
- Điều đó phải tự ông quyết định chứ không phải tôi! Ngoài sự thích hợp
với nhau về phần trí não tri thức và thể chất, còn phải xem giữa hai người có
sự hòa hợp về khía cạnh tâm linh hay không? Hai người có cùng chung một lý
tưởng, một mục đích hay không? Nếu không thì phải cẩn thận đấy!
Trong thí dụ sau đây, một người đàn bà hỏi rằng, trong bốn người đàn ông
muốn thành hôn với cô, cô nên chọn lựa người nào? Trong cuộc soi kiếp, ông
Cayce cho biết:
- Điều đó tùy nơi lý tưởng mà cô đang theo đuổi. Mỗi người trong số bốn
người đó đều đã có liên hệ với cô trong quá khứ, có người thì giúp đỡ nhưng có
người lại làm chướng ngại cho cô. Nếu tôi khuyên cô nên tránh người nọ hoặc nên
chọn người kia thì sẽ đặt cô vào một vị trí sai lầm, và cũng đặt cả những người
kia vào vị trí sai lầm. Chính cô phải tự chọn lựa, và tiêu chuẩn chọn lựa phải
là hướng về một cuộc đời phụng sự. Cô hãy nhớ rằng, tất cả mọi người đều có
quyền tự do chọn lựa.
Căn cứ vào những tài liệu kể trên, người ta có thể suy diễn ra nguyên
tắc chọn lựa người bạn trăm năm của mình. Người ta có thể nói rằng phần nhiều
những cuộc hôn nhân đều căn cứ trên sắc đẹp và sự hấp dẫn của thể xác. Theo
quan điểm đưa ra trong những cuộc soi kiếp của ông Cayce thì sự hấp dẫn của thể
xác phải đi đôi với sự hấp dẫn về phần tri thức và sự hòa hợp tinh thần. Một
cuộc hôn nhân có hạnh phúc phải căn cứ trên nền tảng bao gồm đủ ba khía cạnh
đó, cũng như ba cái chân vạc vững chắc. Nếu một trong ba khía cạnh đó bị thiếu
sót thì cuộc hôn nhân ấy sẽ có nguy cơ không đứng vững!
Lý tưởng của một người phải tương xứng, hoặc ít nhất cũng là thuận chiều
với lý tưởng của người bạn trăm năm, trên mỗi phần của ba phương diện nói trên;
nếu không thì nguy cơ tan vỡ và thất bại chua cay là khó tránh khỏi.
Việc kết hôn một cách vội vàng cẩu thả, không suy nghĩ chín chắn về
những điều quan trọng kể trên tức là tự chuốc lấy tai họa và mọi sự khó khăn
trắc trở. Khi chúng ta cảm thấy một sự hấp dẫn mãnh liệt đối với một người khác
phái, chúng ta hãy cẩn thận đề phòng. Cẩn thận tức là phải nhìn thấy xa để khỏi
lầm tưởng rằng một sự hấp dẫn của thể chất và dục tình sẽ trở nên một cuộc hôn
nhân hạnh phúc, và không vô tình châm lửa vào cái ngòi thuốc súng của một tình
trạng quả báo sắp nổ bùng!
Comments
Post a Comment