15 - Qui luật XIII: Các bạn hãy tránh sự khoe khoang phô trương

Qui luật XIII

Các bạn hãy tránh sự khoe khoang phô trương.

 

Cái xu hướng muốn trốn tránh, không để cho bản ngã cá nhân hoàn toàn phục tùng Ðại Ngã của Vũ Trụ cũng là làm chậm trễ ngày giờ phục tùng này và kéo dài ra lâu chừng nào hay chừng nấy, vốn ở một gốc rễ với việc than thân tủi phận mà ra. Nó phát sinh do cái ý muốn tế nhị được người khen ngợi, được sống trên cái danh thơm tiếng tốt của dĩ vãng và phô trương những quyền năng mà nghiệp quả của những tiền kiếp đã cho bạn, trước mặt những người kém tiến hóa hơn bạn để họ tán thành và nịnh hót bạn. Có được một nhóm người khen ngợi mình thì thật là thú vị, mặc dầu, nếu muốn được như thế, bạn phải từ bỏ lòng quí mến của Chơn Ngã bạn và từ bỏ sự tán thưởng của các đạo hữu trong Hội Quần Tiên họ tiến hóa hơn bạn.

Cấm ngặt bạn không được dùng một mưu mẹo cá nhân nào để theo đuổi mục đích này. Sự cố gắng của bạn phải hướng về sự làm cho đời mình hòa đồng với đời sống của đồng loại. «Bạn không được vượt lên cao khỏi đám đông và đứng riêng biệt một mình. Bạn không được lên ngồi trên cái bệ cao». Bạn hãy hiểu rõ rằng mọi sự giả bộ, thiếu tự nhiên trong cách trang phục của bạn, trong sự trang điểm, trong những đồ trang sức và trong những điệu bộ, chúng làm cho bạn khác hẳn thế nhân, đều không thích hợp với cái tinh thần tự hiến dâng của bạn. Những thứ này có làm cho bạn thêm lịch sự, đẹp đẽ hay không, điều đó không quan hệ. Nếu nó có khuynh hướng tạo ra một sự ngăn cách giữa bạn và những người xung quanh thì bạn nên tránh nó đi.

Chơn Sư Lão Tử nói: «Ðức hạnh cao thượng luôn luôn khiêm tốn».

Malt Mhitman trong bài thi trường thiên nhan đề là: «Người đối thoại» có nói:

«Giọng nói chân thành của y thật là bao quát».

«Không một chút phân biệt nào cả, y nói với vị Tổng Thống khi Ngài tiếp các quan khách: “Thưa quí hữu, quí hữu có được mạnh giỏi chăng! “ Cũng giống như y nói với anh Matchut đang dẫy cỏ ngoài đồng: “Chào anh”.

«Và cả hai người đều hiểu và đều thưởng thức lời y nói. Ðó là con người của tương lai, kẻ bình đẳng với chúng ta vậy».

 
______________________________________________________




Comments

Popular posts from this blog

08 - Qui luật VI: Các bạn hãy phụng sự lý tưởng tùy theo tính chất và trình độ mình

10 - Qui luật VIII: Các bạn hãy chăm chỉ nhận xét đời sống ở chung quanh có liên quan đến mình và hãy cố gắng hiểu sự huyền diệu của nó

21 - Qui luật XIX: Các bạn hãy tự do