nbacd-05 - Quả Báo Của Sự Chế Nhạo
Chương 5
Quả
Báo Của Sự Chế Nhạo
Theo giáo lý của đạo Gia Tô thì tánh kiêu ngạo là một trong bảy tội lớn
nhất của con người. Cũng như tất cả những tín điều khác của đạo Gia Tô, điều
này rất lý thú, nhưng dường như hơi cách xa những vấn đề thực tế về sự đau khổ
của nhân loại. Tuy nhiên, nếu chúng ta chấp nhận những bằng chứng trong các
cuộc soi kiếp của ông Cayce, thì sự kiêu ngạo có thể tạo nên nghiệp quả đau đớn
xác thân, nhất là khi nó biểu lộ bằng sự chế giễu hay sự khinh bỉ. Một cái cười
độc ác hay những lời nói gièm pha, chỉ trích, chê bai, dường như gây một cái
nhân tương đương với một hành động bạo tàn, và sẽ mang đến quả báo tương ứng là
người chế nhạo sẽ bị một thứ bệnh tật, tai ương, đau khổ không kém người bị anh
ta chế giễu!
Những hồ sơ của ông Cayce có ghi chép bảy trường hợp mà những bệnh tật
đau khổ nặng nề có thể truy nguyên ra từ những hành động chế nhạo nói trên. Có
điều hơi lạ là sáu trường hợp trong số đó xảy ra trước hết ở La Mã, trong thời
kỳ khủng bố đạo Gia Tô. Về điểm này, một lần nữa chúng ta lại thấy những nhóm
người sống trong cùng một thời kỳ lịch sử thường tái sinh cùng lúc vào một thời
kỳ khác. Trong số đó có ba trường hợp về bệnh liệt bại.
Trường hợp thứ nhất là của một người đàn bà bốn mươi lăm tuổi, có ba
người con. Chồng bà làm một nghề tự do. Năm ba mươi tuổi, bà bị liệt bại cả hai
chân và không thể đi đứng vận động gì được cả. Từ đó, bà phải ngồi trên một
chiếc xe lăn và phải có người giúp đỡ mỗi khi muốn cử động.
Cuộc soi kiếp cho biết nguyên nhân bệnh trạng của bà là một tiền kiếp
dưới thời kỳ đế quốc La Mã. Hồi đó, bà là một người trong dòng dõi quí tộc của
triều vua Néron và trực tiếp tham gia việc khủng bố những người theo đạo Gia
Tô. Trong cuộc soi kiếp, ông Cayce nói:
- Người này đã cười khi thấy những người khác bị hành hình trên vũ đài,
và bây giờ người này phải chịu cảnh đau khổ tương tự như của những người ấy!
Trường hợp thứ hai, có lẽ là trường hợp đau khổ nhất trong tập hồ sơ
Cayce, là của một người đàn bà ba mươi bốn tuổi, bị liệt bại từ năm lên sáu
tuổi, làm cho bà bị què chân và xiêu vẹo xương sống. Người cha chẳng những rất
thản nhiên với bệnh trạng của bà, mà còn lấy hết tiền bạc của bà dành dụm được
trước đó. Số phận của bà càng hẩm hiu hơn nữa vì hai cuộc tình duyên đau khổ.
Người yêu đầu tiên bị tử trận trong cuộc Thế chiến thứ nhất. Sau đó bà đính hôn
với một người đàn ông khác, nhưng người này lại bị đau nặng và khi vừa khỏi
bệnh thì liền cưới ngay cô nữ y tá đã săn sóc anh ta trong bệnh viện! Ngoài ra
những đau khổ về thể xác và tình cảm trên đây, còn thêm nào là những cảnh tượng
gây gổ trong gia đình giữa cha mẹ, một đời sống cô độc thiếu thốn ở thôn quê,
và một lần té ngã trên những bậc thang bằng đá, làm cho bà phải nằm liệt giường
và bị thêm một tật khác ở xương sống: người ta không thể tưởng tượng một cuộc
đời đau khổ hơn nữa!
Nguyên nhân của tình trạng này thuộc hai kiếp về trước ở đế quốc La Mã.
Trong cuộc soi kiếp, ông Cayce cho biết:
- Người này thuộc về dòng dõi nhà vua Palatius, và thường đến vũ đài xem
những cuộc đấu võ bắt buộc giữa các tội nhân, hoặc giữa một tội nhân với một
con thú dữ. Sự đau khổ hiện thời phần lớn là vì người này đã cười cợt một cách
khinh bỉ trước sự yếu đuối bất lực của những tù nhân bị thú dữ xé xác trên vũ
đài!
Trường hợp thứ ba là của một nhà sản xuất phim ảnh, bị chứng liệt bại từ
khi lên mười bảy tuổi, và hiện thời hãy còn có tật ở chân. Nguyên nhân cũng là
vào thời kỳ chống đạo Gia Tô ở đế quốc La Mã. Khi soi kiếp, ông Cayce cho biết:
- Người này thuở xưa làm lính đao phủ của nhà vua, và đã cười cợt chế
nhạo những kẻ tỏ ra sợ sệt hoặc những người bị ngã quỵ trên vũ đài dưới ngọn
đao hành tội của anh ta. Anh ta đã gây tội ác không chỉ vì phải làm phận sự của
người đao phủ, mà còn vì đã khinh bỉ chế nhạo những người theo một lý tưởng tôn
giáo. Trong kiếp này, anh ta phải mang một thể xác tàn tật để trải qua những
kinh nghiệm đau khổ mà các nạn nhân xưa kia của anh ta đã chịu đựng.
Dưới đây là bốn trường hợp lý thú mà sự chế nhạo lại bị những quả báo
khác hơn là bệnh liệt bại.
Trường hợp thứ nhất là trường hợp của một thiếu nữ bị chứng lao xương.
Trong kiếp trước đây, cô có mặt trong nhóm người đầu tiên đến khai thác thuộc
địa ở Bắc Mỹ. Tuy nhiên, bệnh trạng của cô được truy nguyên ra từ một kiếp
trước nữa ở La Mã. Hồi đó, cô thuộc dòng quí tộc dưới triều vua Néron, và hay
mua vui bằng cách đến xem những cảnh hành tội tín đồ đạo Gia Tô trên các vũ
đài. Cảnh tượng một thiếu phụ bị móng vuốt sư tử cào rách một bên hông đã làm
cho đương sự vô cùng vui thích và cười đùa một cách khoái trá!
Trường hợp thứ hai là một thiếu nữ mới mười tám tuổi, lẽ ra đã có một vẻ
đẹp quyến rũ nếu không bị béo phì! Các bác sĩ y khoa nói rằng đó là do một
tuyến nội tiết hoạt động quá độ. Cuộc khám bệnh bằng thần nhãn của ông Cayce
cũng xác nhận có sự sai lệch trong sự hoạt động của tuyến nội tiết; nhưng một
cuộc soi kiếp sau đó tiết lộ rằng chứng bệnh của cô ta có một nguyên nhân sâu
xa hơn, là một chứng bệnh về nhân quả. Hai kiếp trở về trước, cô là một lực sĩ
ở thành La Mã, nổi tiếng trong môn điền kinh và có vẻ đẹp cân đối của thân hình
lực lưỡng. Nhưng người này hay chế nhạo những lực sĩ khác nặng cân hơn và thua
kém y về sự khéo léo lanh lẹ cũng như không có sự cân đối vóc dáng.
Trường hợp thứ ba là của một thanh niên hai mươi mốt tuổi, theo đạo Gia
Tô. Cha mẹ anh ta muốn cho anh sau này trở nên một giáo sĩ; nhưng anh ta thấy
rằng điều đó không hợp với sở thích của mình. Anh ta bèn từ chối không chịu
nghe theo. Thế rồi anh ta phát hiện ra mình mắc phải bệnh đồng tính luyến ái.
Anh ta bèn đến nhờ ông Cayce soi kiếp, và được biết rằng trong tiền kiếp dưới
một triều vua ở nước Pháp anh đã từng là một họa sĩ chuyên về lối vẽ hoạt kê
hài hước. Bằng một nét bút sắc sảo và linh động, người này thường hay vẽ những
cảnh luyến ái giữa những người đồng tính với nhau để làm trò cười cho thiên hạ.
Cuộc soi kiếp kết luận như sau:
- Anh chớ lên án kẻ khác nếu anh không muốn bị lên án. Anh cười người
khác bao nhiêu, anh sẽ phải bị người cười bấy nhiêu, và anh lên án kẻ khác về
điều gì, thì chính anh sẽ mắc phải điều đó!
Trường hợp thứ tư là một thiếu niên bị tai nạn xe hơi hồi mười sáu tuổi,
làm cho anh ta bị đứt tiện ngang tủy xương sống. Các bác sĩ chuyên môn đều nói
rằng anh ta sẽ không thể sống được, nhưng rốt cuộc anh vẫn sống sót. Anh ta bị
bại liệt hoàn toàn cả nửa thân mình, từ đốt xương sống thứ năm trở xuống và kể
từ khi đó không thể rời khỏi chiếc xe lăn. Lúc anh ta được ba mươi ba tuổi,
nghĩa là mười bảy năm sau khi tai nạn xảy ra, mẹ anh ta đến nhờ ông Cayce soi
kiếp cho con mình. Cuộc soi kiếp cho biết rõ hai tiền kiếp: Một kiếp vào thời
Cách mạng ở Bắc Mỹ, khi đó người này phục vụ trong quân đội và tỏ ra là một sĩ
quan ưu tú và can đảm. Do kinh nghiệm trong kiếp đó mà kiếp này anh ta có được
những đức tính kỷ luật, trật tự, yêu đời và khả năng quyền biến. Trong kiếp trước
nữa ở La Mã vào đầu Công nguyên, người này đã tạo ra cái nhân của thảm trạng
hiện tại. Hồi đó anh ta là một người lính trong đạo binh La Mã và lấy làm khoái
trá mà nhìn thấy sự đau khổ của những người theo đạo Gia Tô bị hành hình ở pháp
trường. Anh ta đã từng thi đấu trên vũ đài, và về sau anh ta thường nhìn xem
những địch thủ của mình chống chọi với các con thú dữ. Anh ta đã nhìn thấy rất
nhiều cảnh tượng tàn ác, gây sự đau khổ chết chóc, nhưng không chút động lòng.
Kết quả là trong kiếp này anh ta phải tự mình chịu đựng sự đau khổ, và cũng
phải tập chịu đựng một cách thản nhiên nhưng với một mục đích khác hẳn.
Có điều lý thú là trong những trường hợp kể trên, gồm có ba người bị
liệt bại từ nhỏ, một người bị bệnh lao xương, một người béo phì, một người có
bệnh đồng tính luyến ái, một người giập tủy xương sống, tất cả là bảy người
nhưng không có trường hợp nào là bệnh di truyền!
Trong mỗi trường hợp, bệnh trạng chỉ xuất hiện sau khi đương sự đã sinh
ra đời, ở vào khoảng giữa năm lên một và năm ba mươi sáu tuổi. Trong một trường
hợp, bệnh tật do tai nạn xe hơi gây ra. Nhưng dầu thế nào, phía sau cái nguyên
nhân hiển hiện vẫn còn ẩn khuất một nguyên nhân sâu xa hơn. Khi chúng ta nhìn
thấy trong một tai nạn xe cộ, có người bị thiệt mạng, có người lại sống sót, có
người bị thương tích nặng nề, có người lại không bị một vết trầy da... chúng ta
thường xem những điều đó như một sự may rủi, tình cờ. Nhưng nếu ta xét những
trường hợp kể trên thì thấy rằng dường như có sự tác động của một sức mạnh vô
hình, dầu rằng trong sự hỗn loạn của một tai nạn xảy ra bất thình lình. Và như
thế những quả báo xảy đến cho mỗi người đều đúng luật công bình, không mảy may
sơ sót.
Mới nghe qua những trường hợp kể trên, người ta thấy rằng dường như
những quả báo xảy đến có vẻ quá nặng nề đối với một việc không quan trọng như
là một tiếng cười nhạo, nhưng nếu chúng ta suy xét kỹ thì sẽ thấy quả thật có
sự công bằng. Một người đùa cợt nhạo báng trước sự đau khổ của kẻ khác tức là
kết án người này về những hoàn cảnh đau khổ của họ mà không hề cảm thông được
cái nguyên nhân ẩn tàng. Người ấy khinh bỉ quyền tự do của người khác, dầu cho
đó là sự tự do lỗi lầm mà mỗi người đều phải trải qua để rút ra những bài học
kinh nghiệm tự thân. Người ấy chà đạp, dày xéo cái nhân cách, cái giá trị và
tính cách thiêng liêng của mỗi con người, dầu rằng con người ấy có bị rơi vào
sự đốn hèn, sa đọa hay lố bịch đi chăng nữa. Ngoài ra, người ấy còn rơi vào sự
tự tôn khi cho rằng mình cao quý hơn kẻ mà mình đang chế giễu đùa cợt.
Trong sự chế giễu đùa cợt, có một hình thức tự tôn rất bỉ ổi làm cho
đương sự cách biệt rất xa với lòng nhân ái, với tình thương bao la đối với nhân
loại và vạn vật.
Những điều kể trên làm cho ta phải nhớ đến những giáo lý răn dạy người
đời, được chứa đựng trong một quyển sách về đạo lý cổ truyền. Chúng ta bắt đầu
nhận thấy rằng thật là hữu phước thay cho người nào thoát khỏi được cái thói
xấu hay nhạo báng đùa cợt. Tác giả bộ Thánh Thi đã tỏ ra có một bản năng sáng
suốt khi ghi lại những lời này:
- Tôi sẽ thắng dây cương ở đôi môi của tôi để khỏi phải gây tội lỗi vì
cái lưỡi.
- Ngươi chớ xét đoán kẻ khác nếu ngươi không muốn bị người khác xét
đoán! Vì ngươi sẽ bị kết án cũng như ngươi đã kết án kẻ khác vậy.
Đức Jesus cũng nói rằng:
- Kẻ nào mắng người khác là «đồ
ngu» sẽ bị thiêu đốt dưới ngọn lửa địa ngục!
Xét về những trường hợp mà sự chế nhạo đùa cợt bị mang lấy quả báo vô
cùng thảm khốc như đã kể trên, thì lời nói của đức Jesus hẳn là có một ý nghĩa
sâu xa thâm trầm về phương diện tâm lý vậy.
Comments
Post a Comment