nbacd-06 - Vài Suy Nghĩ về Luật Nhân Quả
Chương
6
Vài
Suy Nghĩ
Về Luật Nhân Quả
Những tập hồ sơ của ông Cayce trình bày cho ta thấy biết bao nhiêu những
sự đau khổ của người đời, có thể phân tách ra thành nhiều loại, đau khổ bệnh
tật về thể xác lẫn tinh thần. Những hồ sơ đó làm nổi bật những khía cạnh báo
ứng của luật nhân quả, bởi vì những người đến nhờ ông Cayce giúp đỡ, trước hết
thường là những người đau khổ vì bệnh tật.
Một người đầy đủ sức khỏe không có lý do tìm đến bác sĩ; và một người
sung sướng ít khi thấy cần phải tìm hiểu về mục đích rốt ráo và ý nghĩa của
cuộc đời. Chính vì thế mà phần lớn những cuộc quan sát bằng thần nhãn của ông
Cayce được thực hiện cho những người đang chịu đau khổ vì những bệnh tật khó
khăn, hoặc có khi là những sự đau khổ tinh thần rất lớn mà không có một vị y
sĩ, một nhà tâm lý, hay một vị mục sư nào có thể tìm ra cách giải quyết.
Nhưng những cuộc soi kiếp của ông Cayce cũng cho thấy giá trị của sự đau
khổ trên phương diện luân lý và tinh thần. Nhờ thấy rõ nguyên nhân sự đau khổ
nên nó không còn là một điều khủng khiếp và đáng sợ đối với chúng ta. Trái lại,
những cuộc soi kiếp đó đã khuyến khích, an ủi, giúp nguồn cảm hứng và xoa dịu
những tâm hồn đau khổ một cách sâu sắc. Người ta không còn khao khát tránh né
đau khổ, mà hiểu được rằng đó là những kết quả tất nhiên phải chịu đựng do
những việc làm xấu ác của chính mình trong quá khứ. Và điều đó ngay lập tức làm
thay đổi quan niệm ứng xử cũng như tâm tính, nhân cách của họ để hướng đến sự
hiền thiện.
Tuy nhiên, những tập hồ sơ Cayce không phải chỉ gồm có những trường hợp
chữa bệnh và giúp đỡ những kẻ bệnh tật khốn khó mà thôi. Trong những chương
sau, chúng ta sẽ thấy sự tác dụng của Luật nhân quả trong việc rèn luyện khả
năng, đức tính, thiên tài... và những bẩm tính cùng tư chất đủ loại trong con
người, làm căn bản cho sự khám phá những tài năng ẩn tàng cũng như vấn đề hướng
thiện, giúp cho mỗi người tìm thấy được con đường chân chính để noi theo trong
cuộc đời.
Một hoàn cảnh tốt và một thân thể kiện toàn là do những nghiệp quả tốt
đưa đến. Nhưng những cuộc soi kiếp thường không giải thích về nguyên nhân của
những quả báo tốt lành, vì người ta cho rằng không phải những người được yên
lành sung sướng, mà chỉ có những trường hợp đau khổ mới đáng được chú ý. Những
người được soi kiếp cũng đồng quan niệm với cái khuynh hướng chung của mọi
người, là một số phận tốt lành hạnh phúc không cần phải giải thích lý do; mọi
người đều cho rằng mình có quyền được hưởng một số phận yên lành tốt đẹp. Chỉ
khi nào bị điêu linh khốn khổ, tai họa dập dồn, thì người ta mới bắt đầu tự hỏi
tại sao họ lại bị như thế!
Một thân hình tốt đẹp cũng là do nghiệp quả tốt mang đến. Những cuộc soi
kiếp thỉnh thoảng cũng cho biết rằng một thân hình cân đối xinh đẹp trong kiếp
này là kết quả của sự săn sóc giữ gìn thân thể trong kiếp trước. Nhưng trong
một cuộc soi kiếp, ông Cayce có đưa ra một trường hợp lý thú về sắc đẹp do một
lý do nghiệp quả khác hẳn. Đó là trường hợp của một người mẫu có sắc đẹp nổi
tiếng ở
Quả báo tốt lành khiến cho cô có sắc đẹp trong kiếp này được truy nguyên
từ một kiếp trước trong một tu viện ở Anh quốc. Trong tu viện, cô dành trọn
cuộc đời và dùng hai bàn tay để làm những công việc hèn mọn và thấp kém nhất
với một tinh thần phụng sự và hoàn toàn hiến dâng. Cái chí nguyện tâm linh ấy
đã đem đến cho cô trong kiếp này một thân hình mỹ lệ với hai bàn tay đẹp đẽ
khác thường. Đây là một triển vọng đáng khuyến khích cho những ai mong muốn có
sắc đẹp!
Những quả báo đau khổ xảy đến cho ta có lẽ gây cho ta một ấn tượng sâu
xa thấm thía hơn là những quả báo tốt lành, nhất là nó lại càng thấm thía hơn
và cần thiết hơn vào thời buổi hỗn loạn và suy đồi hiện nay. Người thời nay trí
khôn đã mở rộng, khoa học càng ngày càng phát triển, cuộc sống tinh thần cần
dựa trên một nền tảng thông minh có thể làm thỏa mãn được lý trí. Một phép xử
thế đúng đắn, hợp với lẽ đạo là cần thiết để đem đến cho con người một đời sống
hạnh phúc, an vui và giải thoát. Người ta sẽ nhận thấy tầm quan trọng lớn lao
của điều này khi hiểu rõ hơn về luật nhân quả và luân hồi.
Vì thế, giáo lý minh triết cổ truyền đem đến cho ta một phương thuốc
thần hiệu để chữa khỏi chứng bệnh liệt nhược tinh thần của nhiều giáo phái hiện
nay. Có lẽ những sự hành phạt đau khổ của luật nhân quả mà chúng tôi trình bày
trong quyển sách này sẽ không làm nản lòng những ai chấp nhận thuyết luân hồi;
trái lại nó còn đem đến cho họ niềm hy vọng, một sự yêu đời và một đức tin mới
mẻ căn cứ trên sự tin tưởng ở sự công bằng và khách quan tuyệt đối của nhân
quả, luôn chi phối tất cả mọi sự việc trên thế gian.
Những thí dụ kể trên có lẽ sẽ làm cho người ta phải dè dặt, cẩn thận hơn
trong những hành động và cử chỉ của đời sống hằng ngày. Khi ta biết rằng sự tàn
nhẫn độc ác có thể gây nên quả báo đui mù tàn tật, bệnh mất máu, bệnh suyễn hay
bệnh liệt bại; sự hoang dâm có thể gây nên chứng bệnh động kinh (Epilepsie); sự
áp chế đè nén kẻ khác có thể đem đến bệnh liệt bại... thì những điều đó có thể làm
cho chúng ta dễ quay đầu hướng thiện và cố gắng sống một đời sống tốt lành hơn.
Ngoài ra, những trường hợp kể trên đem đến sự giải thích về tình trạng
thê thảm của hàng triệu người đang đau khổ vì đủ loại bệnh tật trên thế gian.
Chúng ta không thường xuyên nhìn thấy được những kẻ tật nguyền, què quặt, đui
mù, câm điếc, điên khùng, những người bị các chứng bệnh nan y, liệt bại, động
kinh, cùi phong, những người cụt tay cụt chân vì tai nạn hay vì chiến
tranh.v.v... vì những người xấu số đáng thương ấy luôn ẩn trú trong nhà, hoặc
nằm yên trong các bệnh viện. Chúng ta chỉ tình cờ gặp họ một đôi khi ở ngoài
đường phố, và không biết rõ tổng số những người bệnh tật đau khổ ấy lên đến bao
nhiêu! Nhưng nếu ta lưu tâm một chút, ta sẽ biết ngay về sự tồn tại của họ trên
thế gian này, với một thành phần rất đông đảo và những số phận hết sức thảm
thương.
Sự giải thích thông thường của các giáo sĩ đạo Gia Tô về những thảm
trạng đau thương ấy là: «Đó là ý muốn của
Chúa Trời!» Nhưng thật khó mà dung hòa cái ý niệm một đấng Cha Lành đầy
lòng bác ái mà lại tạo ra những cảnh đau khổ lầm than đó cho những đứa con vô
tội của Ngài! Về điểm này, người ta lại nói rằng ý muốn của Chúa Trời là một
điều không thể cân nhắc suy lường, và càng không thể hiểu được! Nhưng rốt cuộc
thì sự giải thích ấy không thể giải quyết được sự mâu thuẫn nói trên.
Thuyết luân hồi nhân quả đã đưa ra sự giải thích cho vấn đề bí ẩn đó
bằng cách chỉ rõ rằng sự vật diễn ra trong vũ trụ không bao giờ do sự ngẫu
nhiên tình cờ, mà là do tác động của một định luật tự nhiên rất công bằng và
hợp lý. Đó là một định luật căn bản trong vũ trụ, theo đó thì những người đau
khổ bệnh tật vốn là do những nguyên nhân xấu ác mà chính họ đã gây ra trong quá
khứ, và bây giờ họ phải gánh lấy hậu quả. Không một ai phải chịu những cảnh lầm
than khốn đốn nếu đó không phải là do những nguyên nhân xa hoặc gần mà họ đã
tạo ra trong quá khứ.
Người Tây phương không thể chấp nhận quan niệm về luân hồi một cách dễ
dàng vì nó có vẻ khó tin và không thể được chứng minh một cách khoa học, nghĩa
là không có gì làm bằng chứng. Tuy nhiên, trong đời sống có biết bao nhiêu
những chuyện khó tin mà chúng ta không hề nghĩ đến! Từ một cái trứng bé nhỏ
chui ra một con nòng nọc, lội dưới nước như một con cá, rồi lớn dần và rụng
đuôi để trở thành con ếch! Một con sâu kết một cái kén bằng tơ và sau đó ít lâu
sẽ từ trong cái kén chui ra và trở thành một con bướm màu sắc sặc sỡ. Đó chỉ là
một vài thí dụ lạ lùng để chỉ cho ta thấy rằng sự sống của một sinh vật có thể
thay hình đổi dạng nhiều lần liên tiếp mà vẫn không mất cái cá tính riêng của
nó; và chúng ta luôn chấp nhận những điều ấy một cách tự nhiên.
Nếu suy nghĩ kỹ, có lẽ ta sẽ thấy rằng những thí dụ đó cũng không khác
gì việc tâm thức con người có thể tái sinh nhiều lần để có sự sống trong những
thể xác khác nhau mà vẫn giữ nguyên vẹn cá tính của nó.
Những cuộc soi kiếp của ông Cayce mà nếu ta có thể chấp nhận được về
phương diện tâm lý và luân lý sẽ giúp cho ta giải tỏa được nhiều sự hoài nghi.
Những tài liệu lạ lùng đó là bằng chứng để giúp ta có một tầm hiểu biết sâu xa
và đầy đủ hơn. Có lẽ nó sẽ giúp ta thấy rằng, ngoài những kiếp sống tầm thường,
khó khăn và gò bó của chúng ta trong thế giới nhỏ hẹp này, còn có một tầm sinh
hoạt rộng lớn bao la hơn nữa, và nếu chấp nhận sự nhìn sâu vào đời sống tâm
linh, ta sẽ thấy rằng cuộc đời còn có những ý nghĩa sâu xa thâm trầm hơn những
gì ta đã có thể tưởng tượng từ trước đến nay.
Comments
Post a Comment