nbacd-10 - Những Hạng Người Khác Nhau
Chương 10
Những
Hạng Người Khác Nhau
Trong sự tiếp xúc hằng ngày với những người chung quanh, chúng ta thường
có thể phân biệt được nhiều hạng người khác nhau. Có hạng người tánh tình cởi
mở, xã giao lịch thiệp; có hạng người dè dặt kín đáo, tánh tình trầm lặng; có
hạng người ích kỷ, hạng người vị tha.v.v...
Nhiều nhà tâm lý học đi đến kết luận rằng dựa vào những điểm khác biệt
và tương đồng mà con người có thể được sắp xếp, phân chia thành những hạng khác
nhau, và đã lập một căn bản khoa học cho việc sắp hạng ấy.
Sự phân hạng thông thường nhất là do Carl Jung [11] đưa ra. Ông này phân
loại con người thành hai hạng chính là: hạng người hướng nội, có tâm hồn khép
chặt (intraverti) và hạng người hướng ngoại, có tâm hồn cởi mở (extraverti).
Hạng người hướng nội tức là hạng người hướng sự chú ý của họ vào bên trong,
nghĩa là vào chính bản thân mình; còn hạng người hướng ngoại tức là hạng người
hướng sự chú ý của họ ra thế giới bên ngoài.
[11] Carl Gustav Jung, nhà tâm lý học Thụy Điển sinh ngày 26 tháng 7 năm
1875 và mất ngày 6 tháng 6 năm 1961. Ông là một nhà tâm lý học nổi tiếng, đã
sáng lập một trong các trường phái mới của bộ môn tâm lý học. Ông vận dụng và
phát triển các kết quả nghiên cứu của Sigmund Freud, rồi sau đó đi theo một
hướng riêng của mình. Ông tốt nghiệp y khoa năm 1902 tại các đại học Basel và
Zurich, nhưng đồng thời cũng có kiến thức uyên bác về các ngành sinh học, động
vật học, nhân văn học và khảo cổ học. Ông đặc biệt quan tâm đến mối quan hệ
giữa tâm lý học và đức tin trong tôn giáo.
Tuy nhiên, các đạo gia cho rằng Carl Jung và những nhà tâm lý học khác
đều không đưa ra những giải thích thỏa đáng về lý do nào đã khiến cho một người
sinh ra đời lại có một tâm hồn khép chặt, và một người khác sinh ra lại có một
tâm hồn cởi mở.
Ông Carl Jung và những nhà bác học khác cho rằng hai trạng thái tâm lý
căn bản này là do những nguyên nhân về sinh lý. Tuy nhiên, về mặt tôn giáo thì
những nguyên nhân sinh lý kể trên chỉ được xem là phụ thuộc; còn cách sinh hoạt
cùng thái độ cử chỉ của một người trong một kiếp trước mới là nguyên nhân
chính.
Những tập hồ sơ của ông Cayce có ghi chép rõ ràng nhiều trường hợp hướng
nội, tức là của những tâm hồn khép chặt, có nguyên nhân xuất phát từ những kinh
nghiệm trong kiếp trước. Xét kỹ những trường hợp này, người ta thấy rằng sự tác
động dây chuyền luật nhân quả được biểu lộ một cách rõ ràng, và khiến cho khi
chuyển từ kiếp sống này sang kiếp sống khác luôn có một vài thái độ hay trạng
thái tâm lý của con người vẫn giữ nguyên không thay đổi. Dưới đây là một trường
hợp như vậy.
Một nữ sinh viên hai mươi mốt tuổi có năng khiếu về âm nhạc, nhưng có
tánh e lệ rụt rè một cách quá đáng. Mặc dầu cô ta có dung mạo đẹp đẽ, nhưng cô
khó kết bạn với người khác và rất buồn khi không được nhận vào Câu lạc bộ của
nhà trường. Người ta không biết gì về hoàn cảnh gia đình của cô trước khi cô
vào trường, vì có thể đó là nguyên nhân gây ra nơi cô tính rụt rè nhút nhát.
Tuy nhiên, một cuộc soi kiếp của ông Cayce cho biết rằng điều này có nguyên
nhân xa hơn ở một kiếp trước. Hồi đó, cô ta là một bà mệnh phụ trong triều đình
nước Pháp, có tài hoa, sắc đẹp và rất lịch thiệp. Nhưng chồng bà vốn là một
người ích kỷ, không muốn cho bà mở rộng mối quan hệ xã giao khéo léo và lịch sự
với tất cả mọi người. Bởi đó, ông ta ngăn trở mọi sự giao tế xã hội của bà vợ
bằng một sự áp chế lạnh lùng và khắc nghiệt, thậm chí có khi ông ta đánh đập vợ
bằng roi vọt. Điều này làm cho bà vợ e dè sợ sệt, và sự sợ sệt đó hãy còn in
sâu vào tiềm thức cho đến bây giờ.
Sau đây là một trường hợp cũng có sự áp chế tương tự, tuy rằng trong
hoàn cảnh khác hẳn. Ông Cayce soi kiếp cho một thanh niên hai mươi tám tuổi.
Đây là một anh chàng ham học và tâm tính khép chặt. Ông Cayce cho biết rằng
trong một kiếp trước, anh ta từng bị khủng bố tàn nhẫn trong những vụ xử án các
tay phù thủy ở Salem, thuộc tiểu bang Massachusetts, Hoa Kỳ. Kinh nghiệm đó đã
bộc lộ bằng hai cách trong tâm tính của anh ta hiện nay. Trước hết, anh ta có
sự căm ghét đối với mọi hình thức áp chế; và đồng thời anh ta có tánh rất ham
học nhưng lại muốn giữ kín những điều hiểu biết riêng cho mình, không muốn chỉ
bày cho ai. Đối với trường hợp của người thanh niên này, trong tiềm thức anh ta
rõ ràng là vẫn còn in sâu một bản năng tự vệ khi bị khủng bố, khiến anh ta luôn
có thái độ dè dặt đề phòng những người chung quanh, không chịu tiếp xúc và
không chịu bày tỏ với ai những điều hiểu biết của mình.
Những tập hồ sơ của ông Cayce còn ghi lại nhiều trường hợp tương tự như
trên về những vụ xử án các phù thủy ở Salem, mà kết quả là làm cho đương sự có
một thái độ khép nép, kín đáo và dè dặt như thế.
Một vị bác sĩ có tính rất dè dặt kín đáo, không thích giao du, được biết
nguyên nhân là vì trong một kiếp trước, ông ta đã từng giữ giới tịnh khẩu theo
tín điều của phái Quaker.
Một vị giám đốc thương vụ ở
Một cô nữ sinh nhút nhát và tự ti mặc cảm, được cho biết rằng kiếp trước
là một thổ dân da đỏ dưới thời đô hộ của thực dân da trắng ở Bắc Mỹ và hãy còn
giữ lại thái độ nghi ngờ và phòng thủ đối với người khác.
Theo sự chứng minh của những trường hợp kể trên và nhiều trường hợp khác
trong tập hồ sơ Cayce, thì tính rụt rè kín đáo thường kéo dài từ kiếp này sang
kiếp khác, bắt đầu từ một kinh nghiệm đầu tiên khiến cho đương sự có một ấn
tượng sâu đậm và nảy sinh thái độ đó.
Sự kéo dài liên tục này cũng xảy ra một cách tương tự trong trường hợp
của những người có tánh tình cởi mở.
Đây là trường hợp một người đàn bà ngoài ba mươi tuổi, đã hai lần ly dị,
có một tâm hồn cởi mở và vẫn còn nghĩ đến một cuộc tái giá lần thứ ba. Cuộc soi
kiếp của ông Cayce cho biết rằng thái độ hồn nhiên, yêu đời đó được truy nguyên
từ hai kiếp về trước. Trong một kiếp, cô ta làm huấn luyện viên khiêu vũ tại
một vũ trường vào thời kỳ khai mở thuộc địa ở Bắc Mỹ. Trong một kiếp trước nữa
dưới triều vua Louis thứ XV nước Pháp, cô là một ái phi của nhà vua. Trong kiếp
đó, cô đã phát triển được những khả năng khôn khéo, lịch thiệp và quyến rũ, làm
cho mọi người đều thương mến, từ nhà vua cho đến chị bếp trong cung cấm. Trong
kiếp làm huấn luyện viên khiêu vũ, cô cũng đã sử dụng và phát triển thêm những
khả năng trên đây.
Đây là một thí dụ lý thú khác nữa. Một nhà làm trò ảo thuật ở New York
có một sức hấp dẫn rất mạnh, xã giao lịch thiệp, và đặc biệt có tài hài hước,
được biết rằng những khả năng trên đây có nguyên nhân từ những kinh nghiệm
trong hai kiếp trước. Cuộc soi kiếp cho biết là trong một kiếp trước, ông ta
từng là một trong những người khai thác thuộc địa đầu tiên đến vùng thung lũng
Mohawk ở Bắc Mỹ. Những đức tính mà ông ta đã phát triển trong kiếp đó và một
kiếp trước nữa đã giúp cho ông ta có khả năng hấp dẫn và chỉ huy kẻ khác trong
kiếp này. Sự khôn khéo lịch thiệp và tài lãnh đạo của ông ta được phát triển là
do thời kỳ tranh đấu cho lý tưởng ở Bắc Mỹ vào thuở ban đầu. Sự nhanh trí và
tinh thần hài hước của ông ta lại nảy sinh từ một kiếp khác khi làm hề dưới
triều vua Henri VIII ở Anh quốc.
Nói tóm lại, tất cả những trường hợp của những người có tâm hồn cởi mở
và xã giao lịch thiệp dường như đều là do kết quả của những hoạt động xã hội
trong những kiếp trước.
Trong những tập hồ sơ Cayce, có nhiều trường hợp thành công hoặc thất
bại trong sự giao tế và sống hòa hợp với hoàn cảnh xã hội bên ngoài. Một trường
hợp là của một người đàn bà có tính chất cởi mở, hoạt bát và vị tha. Trước hết,
cô có tham vọng trở thành một nữ diễn viên, nhưng hoàn cảnh gia đình và một thể
xác lùn thấp không giúp cô được như ý nguyện, cô bèn xoay qua vấn đề kinh
doanh. Cuộc soi kiếp cho biết rằng vào một kiếp trước trong thời kỳ Cách mạng ở
Bắc Mỹ, cô đã hưởng thụ rất nhiều, có địa vị xã hội cao, sống một cuộc đời xa
hoa lộng lẫy, nhưng thiếu lương tâm và khinh thường đạo lý. Khả năng lôi cuốn
hấp dẫn kẻ khác, tinh thần hài hước và khoa ngôn ngữ của cô là do từ kiếp đó mà
có; nhưng vì cô đã sử dụng khả năng ấy một cách thiếu đạo đức nên kiếp này cô
phải bị thất bại trên trường đời.
Những trường hợp như trên chỉ ra cho ta thấy rằng, vấn đề nghề nghiệp
vẫn luôn đi đôi với vấn đề đạo đức tâm linh. Người ta thường thấy rằng, trong
rất nhiều trường hợp, sự thất bại về nghề nghiệp không phải chỉ do thiếu năng
lực, mà còn vì thiếu tinh thần đạo đức.
Điều này thường không được nhận biết nếu tham vọng nghề nghiệp của một
người được thỏa mãn một cách quá tốt đẹp, dễ dàng.
Trong cuộc soi kiếp, ông Cayce đã khuyên người phụ nữ nói trên, lúc ấy
mới có ba mươi hai tuổi, hãy theo đuổi nghề diễn viên hoặc săn sóc những trẻ em
tàn tật hoặc mồ côi; nghĩa là, cô phải dùng những khả năng của mình vào những
mục đích xây dựng và vị tha.
Đây là trường hợp khác của một người đàn bà bốn mươi chín tuổi, làm thư
ký ở Washington, vì trong kiếp trước đã lạm dụng những đức tính lịch thiệp xã
giao của mình vào những mục đích không tốt nên phải chịu những hậu quả trong
kiếp này. Trong những bức thư, cô cho biết rằng trong bất cứ mọi giới mà cô cố
gắng để tiếp xúc, cô đều cảm thấy không được mọi người hoan nghinh. Có lẽ đó là
vì hồi thuở nhỏ, cô thường bị những người anh chị trong gia đình ruồng bỏ nên
vẫn còn mang nặng cảm giác ấy khi ra tiếp xúc với đời. Cô viết như sau:
«Tôi lớn lên với một sự mặc cảm sợ
sệt luôn luôn ám ảnh tôi. Khi tôi đi chơi với một nhóm bạn bè, tôi luôn luôn cảm
thấy rằng sự có mặt của tôi không cần thiết, và tôi luôn tự hỏi rằng tôi phải
nói gì và phải làm gì. Tôi muốn đi sâu hơn vào các vấn đề, nhưng không biết
phải làm sao. Tôi luôn luôn có cảm giác rằng tôi phải cố gắng làm nhiều hơn kẻ
khác để làm cho họ vui lòng. Bởi đó, tôi luôn muốn hy sinh sức khỏe và thời giờ
của tôi để làm một việc gì đó cho người khác. Tôi muốn rằng người ta cần đến
tôi.»
Kế đó, cô thuật lại rằng đã ba lần cô bị thất vọng vì tình, trong đó có
hai lần người yêu bỏ cô để đi cưới vợ khác. Trong cuộc soi kiếp, ông Cayce cho
biết rằng người đàn bà này trong kiếp trước là một trong những người khai phá
thuộc địa đầu tiên ở tiểu bang Ohio, Hoa Kỳ. Người ấy luôn đối xử với người
khác một cách vui vẻ, lễ độ, nhưng chỉ vì mục đích ích kỷ, trục lợi. Ông Cayce
nói:
- Người này tuy được thỏa mãn về sự thành công của mình, nhưng đã đem
lại sự thất vọng cho nhiều người. Những người mà người ấy lợi dụng trước kia,
ngày nay trở lại gây những sự lo âu phiền muộn cho cô ta trong kiếp này. Lợi
dụng kẻ khác làm cái đà tiến thân cho mình tức là tạo nên nghiệp quả xấu, nên
ngày nay phải trả. Luật nhân quả rất công bằng. Nó trả lại cho ta một cách
chính xác những gì của ta.
Như một cái gương phản chiếu, những trạng thái tâm lý của người đàn bà
này phản ảnh những gì bà ta đã gây ra cho kẻ khác. Trong kiếp trước, cô không
bao giờ thật lòng mong muốn làm bạn với kẻ khác, trừ những khi nào cô có thể
lợi dụng họ. Vì thế, trong kiếp này, từ thuở nhỏ sống trong gia đình cô đã bị
ngược đãi, cảm thấy bị ruồng bỏ. Bởi đó cô cảm thấy cuộc đời bấp bênh và tâm
hồn trở nên khép chặt cho đến lúc trưởng thành.
Cô có một dung nhan khá đẹp và những đức tính đủ để hấp dẫn nhiều người,
nhưng mặc dầu cô tưởng rằng sẽ được mọi người yêu mến, sau cùng cô luôn bị thất
vọng. Cô nhìn nhận rằng cái cảm giác bị ruồng bỏ và tâm hồn khép chặt của cô đã
làm cho cô thay đổi thái độ và cố gắng giúp đỡ kẻ khác để được mọi người yêu
mến, và được mọi người cần đến mình. Và đó chính đó là cách chọn lựa hành động
tốt nhất để sửa đổi nghiệp quả theo hướng tốt hơn. Sự xã giao khôn khéo mà cô
đã lạm dụng do lòng ích kỷ và thiếu chân thật trong kiếp trước đã mang đến cho
cô sự khó khăn trở ngại hiện nay, và cô chỉ có thể vượt qua được bằng những
việc làm vị tha, với một sự chân thành giúp đỡ người khác.
Sự lợi dụng hay lường gạt tình cảm của người khác dường như là một thói
xấu thông thường và sẽ mang lại quả báo trên bình diện tâm lý. Về điểm này,
dưới đây là một đoạn trong cuộc soi kiếp của ông Cayce mà ông đã thốt ra với
một giọng rõ ràng và thẳng thắn:
- Người này thường bị kẻ khác làm cho thất vọng. Điều đó có nguyên nhân
của nó: Ai gieo giống nào sẽ gặt giống nấy. Kiếp trước cô đã phỉnh lừa, gạt gẫm
kẻ khác. Ngày nay, chính cô bị kẻ khác gạt gẫm, phỉnh lừa, làm cho cô bị thất
vọng. Nhưng nếu cô biết thức tỉnh thì chính điều đó sẽ giúp cô rèn luyện tính
nhẫn nhục, là đức tính cao quý nhất trong mọi đức tính.
Nói chung, luật nhân quả luôn tác động một cách khách quan và công bằng,
nên đối với ai đã biết nhận ra lỗi lầm thì mọi quả báo xấu khi xảy đến cho họ
đều có thể được xem là những bài học để giáo dục tâm hồn, sửa đổi tính tình,
hoàn thiện tâm thức trong sự vươn lên hướng thượng. Mục đích cao nhất của mọi
nỗ lực phải là sự quay đầu hướng thiện, và nhờ đó mà tương lai của mỗi người
chắc chắn sẽ trở nên ngày càng tốt đẹp hơn.
Comments
Post a Comment