nbacd-22 - Tiềm Năng của Con Người
Chương 22
Tiềm
Năng của Con Người
Như trên, chúng ta đã thấy rằng luật nhân quả mang tính liên tục và luôn
có sự tương tác, kết hợp giữa nhiều yếu tố phức tạp với nhau. Nói về tính chất
liên tục của luật nhân quả thì mỗi một sự việc ta đã làm trong quá khứ đều tạo
ra một nghiệp nhân nhất định và liên tục tiến đến gần hơn thời điểm kết quả của
nó. Đồng thời, mỗi một hành vi ta đang làm trong hiện tại lại tiếp tục tạo ra
nghiệp nhân để hình thành những kết quả trong tương lai. Và như vậy, dòng nhân
quả cứ trôi chảy tương tục không có bất cứ một thời điểm nào gián đoạn. Mỗi một
thời điểm bất kỳ trong đời sống của chúng ta đều là thời điểm gieo nhân và gặt
quả. Hay nói cách khác, khi ta vẫn còn trong vòng sinh tử luân hồi thì mọi tư
tưởng, hành vi của ta đều không thể ra ngoài sự chi phối liên tục của luật nhân
quả.
Chính điều này đã dẫn đến việc có nhiều khuynh hướng trái ngược nhau có
thể đồng thời xuất hiện và tạo nên một sự xung đột bên trong tâm hồn của một
người.
Trong những cuộc soi kiếp của ông Cayce, những khuynh hướng về năng
khiếu hay tánh tình của một người có thể truy nguyên từ những kinh nghiệm trong
kiếp trước. Chẳng hạn như một người kia có những khuynh hướng về âm nhạc đã
được tích lũy trong một kiếp trước, nhưng đồng thời cũng có khuynh hướng về
ngành sư phạm từ một kiếp trước nữa. Thế là người này có cả hai khuynh hướng về
hai ngành khác nhau là âm nhạc và giáo dục.
Những khuynh hướng khác biệt này gây ra một sự xung đột trong tâm hồn,
khi người này buộc phải chọn lấy một nghề duy nhất. Ông sẽ làm nhạc sĩ hay giáo
sư? Trong nhiều năm, ông bị giày vò bởi một sự lưỡng lự phân vân, không biết
chọn lấy nghề nào. Sau cùng sự xung đột ngấm ngầm này phải được giải quyết bằng
cách dung hòa cả hai khuynh hướng, hoặc phải từ bỏ một nghề và chỉ chọn lấy một
nghề. Sự chọn lựa này đôi khi có thể là tùy theo ý muốn của đương sự, nhưng đôi
khi cũng phải phụ thuộc vào hoàn cảnh hay các điều kiện cụ thể, chẳng hạn như
nhu cầu tài chánh.
Còn có một sự xung đột khó khăn hơn nữa là khi đương sự chưa trừ bỏ được
một tật xấu cũ. Chẳng hạn, một người có thói khinh ngạo từ kiếp trước, và trong
kiếp sống đó đã từng lạm dụng quyền thế một cách độc tài đối với người khác.
Trong một kiếp sau đó, người này phải đầu thai làm một đứa trẻ tàn tật sống
trong một túp lều nghèo nàn. Thói khinh ngạo của ông đã phải nhận lãnh quả báo,
và ông đã bắt đầu có thái độ khoan dung, ôn hòa hơn đối với mọi người. Nhưng
thói khinh ngạo trong quá khứ vẫn chưa trừ bỏ hoàn toàn và hãy còn biểu lộ một
phần nào. Bởi đó trong kiếp này, ông có hai khuynh hướng trái ngược nhau trong
tâm tính. Khi thì ông có thái độ khinh ngạo, khi thì có lòng khoan dung.
Chính đương sự cũng biết rõ điều này, và mỗi khi ông nghĩ đến tình
thương nhân loại thì ông cố gắng diệt trừ thói khinh ngạo còn tiềm ẩn trong
lòng.
Nhưng phần nhiều, người ta không ý thức được vấn đề này. Các tập hồ sơ
Cayce có chứa đựng rất nhiều trường hợp như trên, mà dưới đây là một trường hợp
rõ rệt nhất.
Một người kia có hai khuynh hướng trái ngược nhau, khi thì khép chặt,
cách biệt, lạnh lùng; khi thì lại rất hồn nhiên, cởi mở. Theo một cuộc soi kiếp
cho người này thì điều đó có nguyên nhân từ hai loại kinh nghiệm khác hẳn nhau
trong quá khứ. Trong một kiếp trước, ông là một tu sĩ thuộc một dòng tu kín của
Anh quốc, và chính kiếp sống này đã tạo cho ông một tâm hồn khép chặt và cách
biệt. Trong một kiếp trước nữa, ông là người tình nguyện tùng chinh trong cuộc
Thánh chiến thời Trung Cổ; và kiếp đó đã giúp ông có tâm hồn cởi mở, yêu đời.
Sự trái ngược đó thường làm cho mọi người xa lánh ông, vì họ thấy khó
hiểu được vì sao một người lại có tính khí thất thường như thế; mới hôm qua vừa
vui vẻ hồn nhiên, nay đã tỏ ra thật lạnh lùng cách biệt!
Ông Aldous Huxley có thuật chuyện một tu sĩ người Ý hồi thế kỷ 17 tên là
Pierre Claver, đã hy sinh tận tụy suốt đời để phụng sự những nô lệ da đen bị
mua về từ châu Phi, thường bị dân bản địa ngược đãi và đối xử tàn nhẫn. Vị tu
sĩ này thường khuyên những người da đen hãy nhẫn nhịn và cố gắng làm nhiều việc
tốt để có một tương lai tốt đẹp hơn. Ông Huxley nói:
- Lời khuyên đó có vẻ như không đúng chỗ, nhưng biết đâu vị tu sĩ ấy có
lý, vì cho dù ở vào hoàn cảnh nào con người cũng luôn cần phải biết chuộc lại
những lỗi lầm trong quá khứ và hướng đến xây dựng một tương lai tốt đẹp hơn.
Những sự ngược đãi, hung ác, bất công của người khác đối với ta tuy là
quả báo xấu của những hành vi bất thiện trong quá khứ, nhưng cũng có thể được
xem như những cơ hội nhắc nhở chúng ta phải biết tránh xa những hành vi xấu ác
và cố gắng nhiều hơn trong việc thực hiện các điều thiện.
Ông Huxley còn nêu ra một vấn đề rất quan trọng là đừng bao giờ nuôi cái
ảo tưởng rằng ta là người hoàn toàn trong sạch và vô tội. Đa số chúng ta khi
lâm vào những nghịch cảnh hay phải chịu đựng những nỗi đau khổ bất công thường
nghĩ rằng mình là oan ức, vô tội và phải chịu thiệt thòi, chứ không nghĩ rằng đó
là do ta đã từng gây ra những nỗi bất công và đau khổ cho kẻ khác. Chúng ta
luôn tưởng rằng mình tốt lành và vô tội. Có lẽ là do thói kiêu căng vốn có từ
nhiều kiếp trong mỗi con người.
Nhưng còn một lý do khác nữa, đó là sự lãng quên, một định luật tự nhiên
đã khiến ta quên đi mọi sai lầm và tội lỗi trong quá khứ. Một người đàn bà nọ
phàn nàn:
- Tôi luôn đối xử tốt lành với tất cả mọi người; nhưng người khác đối xử
với tôi quá tệ bạc. Con người thật là bạc bẽo và vô ơn!
Ông Cayce đã trả lời bà ấy rằng:
- Phải, bà đã hết sức tốt lành và lương thiện, nhưng đó là những biểu
hiện trong kiếp này, bởi vì bà nhận thấy rằng về phần thể chất bà không tốt
đẹp; và bà chỉ có thể thâu phục được lòng người bằng những hành động tốt lành
và vị tha. Nhưng đó chỉ là một đức tánh mà bà mới có đây thôi. Trong một kiếp
trước, bà là người có một sắc đẹp duyên dáng, sắc xảo, mặn mà nhưng tâm địa rất
độc ác! Cho nên, ngày nay bà chỉ gặt hái đúng những gì bà đã gieo trồng trong
kiếp trước. Việc bà bị đối xử độc ác và bất công không phải là vô cớ, mà chính
là quả báo của những hành vi độc ác mà bà đã gây ra đối với kẻ khác. Bà đã
trồng hoa thơm quả ngọt suốt đời, nhưng bà chỉ hái lấy gai nhọn và trái đắng là
những thứ mà bà đã gieo trồng trong kiếp trước. Mùa gặt sau sẽ đem lại cho bà
những hoa thơm trái ngọt mà bà đã gieo trồng trong kiếp này. Trong khi chờ đợi,
bà hãy vui lòng nhận lãnh những quả đắng và gai nhọn, nhưng đừng nên thối chí
và hãy tiếp tục làm điều thiện một cách can đảm và đầy tin tưởng...
Những sự khổ đau và nghịch cảnh trong đời đều có thể xem như những cơ
hội thử thách và rèn luyện tánh tình, cho dù đó là những tai ách bên ngoài như
chiến tranh, dịch lệ, động đất, bão lụt... hoặc là những mối xung đột ngấm ngầm
trong tâm hồn.
Chỉ khi nào khoa tâm lý học nhìn nhận rằng tất cả mọi sự đau khổ đắng
cay, tai ương và nghịch cảnh của người đời đều có một ý nghĩa nhất định trong
việc giúp con người tiến bộ nhiều hơn trên con đường hướng thượng thì ngành học
thuật này mới có thể được xem là đã tiến được một bước tiến lớn.
Comments
Post a Comment