09 - Qui luật VII: Các bạn hãy chớ lưng chừng

Qui luật VII

Các bạn hãy chớ lưng chừng.

 

Đây là một định luật nghiêm khắc và bất di bất dịch, trong đời sống huyền bí của người phụng sự: khi bạn vừa tự hiến dâng để phục vụ thì tất cả mọi sở trường và sở đoản của bạn và của toàn thể nhân loại nữa, đều đứng lên trong lương tâm bạn để quyến rủ và thử thách bạn cả ngàn cách. Chúng quyến rủ bạn để bạn bê trễ trong những nhiệm vụ mà lý tưởng mới của bạn bắt buộc phải làm. Những thú vui khác nhau và hấp dẫn sẽ tự hiến dâng cho bạn để cám dỗ bạn và làm cho bạn quên tự chủ. Còn có những sự quyến rủ tế nhị hơn, những bổn phận kém quan hệ; như những lối xã giao đẹp đẽ, những quan niệm về điều thiện, điều ác của những người xung quanh bạn, tất cả những cách thông thường để xem xét mọi vấn đề về đời sống xưa nay vẫn thích hợp với những sự tiến tới của bạn. Bây giờ bạn phải đánh giá lại tất cả những giá trị đó, và phải từ bỏ một vài thứ, có lẽ là một số lớn.

Nếu bạn có ý hăng hái muốn phụng sự nhân loại, bạn sẽ thu ngắn những giai đoạn tiến hóa của mình để tiến tới một trạng thái tự chủ và tự do tinh thần khác hẳn trạng thái của người thường, vì bạn không còn là một người thường nữa, từ khi bạn khấn nguyện trang nghiêm. Bây giờ bạn ở trong tình trạng của Ðức Arjuna khi Ngài bắt đầu tập luyện như trong kinh Bhagavad Gita đã mô tả. Bắt đầu từ lúc này, và trong một thời gian, nếu bạn không dứt khoát, nếu bạn theo một nhiệm vụ hay một lý tưởng nào khác với nhiệm vụ hay lý tưởng mà bạn đã nguyện hy sinh đời mình, thì thật là nguy hại cho bạn. Không phải bạn chỉ bị quyến rủ làm những điều không dứt khoát về những thú vui mà thôi đâu, những mối lo ngại và thù ghét, chúng là di sản của dĩ vãng bạn, sẽ nổi dậy tự trong những miền tối tăm và sẽ hình thành cụ thể, chúng dọa nạt rằng bạn sẽ bị đau khổ, nghèo nàn, và có lẽ sẽ bị ô danh, nhơ nhuốc, bị cô đơn và chịu nhiều sự cực khổ khác; chúng làm cho phàm nhơn bạn ghê tởm.

Tất cả những sự quyến rủ và dọa nạt ấy nổi lên từ Thượng trí bạn, thể này được cấu thành bởi tất cả những việc đã xảy ra và những kỷ niệm gom góp lại từ khi bạn tiến tới trên con đường tiến hóa của nhân loại; thể Thượng trí này giống như nơi chứa chấp những kinh nghiệm cả ngàn năm của chúng ta. Toàn thể những sự đe dọa và quyến rủ ấy họp lại gọi là «Những vị thủ môn» [7]. Bạn sẽ phải đương đầu và chiến thắng trước khi có thể vào trong Linh Ðiện của Chơn Giác. Sự thắng trận này có thể đòi hỏi bạn phải mất nhiều năm, hay có thể mất nhiều kiếp trọn vẹn nữa, mà nó cũng có thể chỉ đòi hỏi một giây đồng hồ thôi; nhưng điều rất cần thiết là bạn phải chiến thắng sự thử thách này, để có thể được thâu nhận vào Quần Tiên Hội của những vị Phụng sự nhân loại.

[7] Gardiens on seuil.

Tuy nhiên, bạn chớ do đó mà ngã lòng nản chí và nhất là bạn đừng có tưởng rằng khi mà nhiệm vụ này chưa được hoàn tất thì bạn chưa có thể hữu ích cho nhân loại. Kể từ cái lúc bạn tự hiến dâng, bạn đã thành một người phụ tá quí báu và bạn có thể giúp cho người đời những việc tốt đẹp trong tất cả thời gian bạn chiến đấu nơi nội tâm.

Tuy nhiên, bạn phải nhất quyết là không bao giờ được làm những việc lưng chừng. Không bao giờ bạn được cho phép sự sợ hãi hay thú vui làm cho bạn đi sai hướng. Bạn hãy hoàn toàn tập trung tư tưởng vào việc của bạn làm.

Bạn đừng bao giờ để cho những hình ảnh giác quan đứng giữa mà ngăn cách ánh sáng Thiêng Liêng với ánh sáng nơi bạn.

Ðể tự giúp trong khi bạn chiến đấu, bạn có thể dùng thể thức cung hiến dưới đây:

«Hỡi Ðấng Chúa Tể Tối Cao của Ðời Sống, Ngài ngự nơi tôi và tạo tác trong thế giới loài người qua trung gian của tôi, Ngài hãy cho cái Ánh Sáng Cao Cả nơi Ngài chiếu rạng cái lý tưởng Phụng sự nhân loại mà tôi đã tận tâm phục vụ. Xin Ngài đừng cho một sự tối tăm nào đến làm mờ ám lý tưởng đó. Xét những nhu cầu hiện tại của nhân loại, xin Ngài hãy tạo ra xung quanh tôi những trường hợp thuận tiện nhất cho sự phục vụ hữu ích của tôi, dù những trường hợp ấy là sự giàu có hay sự nghèo nàn; tật bệnh hay sức khoẻ, vinh quang hay ô nhục, sự cô đơn hay tình bằng hữu dịu dàng, sự hoạt động nồng nhiệt hay là bề ngoài xem như bất động. Tôi muốn làm một kẻ phụng sự nhân loại, và tôi quyết định để cho Ngài hiện đang ngự nơi tôi, phát triển và uốn nắn tôi nơi nội tâm, để tôi có thể làm tròn sứ mạng, xin Ngài thu nhận và sử dụng tôi». 

______________________________________________________




Comments

Popular posts from this blog

08 - Qui luật VI: Các bạn hãy phụng sự lý tưởng tùy theo tính chất và trình độ mình

10 - Qui luật VIII: Các bạn hãy chăm chỉ nhận xét đời sống ở chung quanh có liên quan đến mình và hãy cố gắng hiểu sự huyền diệu của nó

21 - Qui luật XIX: Các bạn hãy tự do