10 - Qui luật VIII: Các bạn hãy chăm chỉ nhận xét đời sống ở chung quanh có liên quan đến mình và hãy cố gắng hiểu sự huyền diệu của nó

Qui luật VIII

Các bạn hãy chăm chỉ nhận xét
đời sống ở chung quanh có liên quan đến mình

và hãy cố gắng hiểu sự huyền diệu của nó.

 

Khi bạn tiến tới qui luật này, bạn hãy trịnh trọng đi sâu vào đời sống huyền bí. Bây giờ, bạn phải phát triển hai khía cạnh của sự quan sát thời gian. Bạn phải tập có thói quen xem những việc xảy ra hàng ngày như là phần tử của một thời đại gồm có hàng ngàn năm trôi qua của dòng tiến hóa của nhân loại. Bạn hãy cố gắng xét nghĩ đời sống theo quan niệm một giai đoạn kéo dài hàng chục ngàn năm và đồng thời cũng coi nó theo quan niệm của công việc hàng ngày của bạn, mà không để cho cái viễn ảnh rộng lớn của mình làm thiệt hại đến sự làm tròn bổn phận cấp thời. Trong tầm mắt mở rộng, bạn phải thoát ra khỏi những sự cảm xúc cá nhân, những thành kiến, những sự ưa thích riêng. Tuy nhiên, nhà huyền bí học là một người hoạt động. Bạn sẽ sống giữa loài người và bạn sẽ có vẻ làm việc hăng hái như những ai hãy còn có một quan niệm bị hạn chế. Bạn phải xem sự tàn phá hay sự tạo lập một quốc gia, mặc dầu quốc gia ấy ra sao, hay là những hình thức bề ngoài của một tôn giáo, dù tôn giáo ấy thế nào, như là một phần tử của một cơ tiến hóa đã được tính toán suy gẫm kỹ càng và hoàn toàn không có một khuyết điểm nào cả.

Bạn cũng sẽ biết được rằng những nỗi băn khoăn của tinh thần rất thường có trong đời sống hằng ngày, khêu gợi nơi ta cái ngọn lửa bay lên và thúc đẩy nhân loại tiến đến những trình độ cao siêu. Không một đám mây nào làm lu mờ được cái hình ảnh vinh quang của sự Toàn Thiện của Thiên Cơ. Với cặp mắt bình tĩnh của Chơn Thần ngự nơi bạn, bạn phải nhìn ngắm những thế kỷ và cả hàng vạn năm nữa, và nếu bạn có một đức tin đầy đủ thì trực giác bạn sẽ tiết lộ cho bạn thấy cái ý nghĩa thực sự của những phong trào chiến tranh và hòa bình, sự thạnh suy bỉ thới của những quốc gia, những giai cấp và những quan niệm lý tưởng mà chúng tượng trưng. Ðã có một sự hiểu biết như thế, lẽ cố nhiên, bạn không thể có được những thành kiến, bởi vì bạn đứng về phương diện vĩnh cữu trường tồn. Bạn phải thương yêu tất cả những con cháu loài người, dù họ ở quốc gia nào, tính khí nào, dù họ nhân đức hay ác độc, cao sang hay nghèo nàn, quí phái hay bình dân, có học thức hay tầm thường, giỏi chữ nghĩa hay ngu si, trí hóa rộng rãi hay eo hẹp, những kẻ vì cầu cạnh hay vì may mắn mà được giàu sang và những kẻ tử vì đạo, để cho mọi người đều được hưởng hạnh phúc.

Bây giờ, bạn thấy rằng mỗi hạng người đều có vai trò phải đóng, và người ta có thể học những bài học cần thiết ở mỗi giai đoạn tiến hóa. Trong nhiều lượt đầu thai, mỗi người phát triển trước hết cái cảm giác mình là một người riêng biệt, rồi đến phát triển cái năng khiếu sử dụng cái ý thức cá nhân ấy để làm đầy đủ cái nhiệm vụ của nhân loại trong thiên cơ.

Xét rằng những điều vừa kể ở trên đây là xác thực, bạn không có quyền ở trong một trạng thái lười biếng bất động mà nói rằng: «Mọi việc đều tốt lành! Mọi việc đều tốt lành! Chủ nhân cái vườn này, tức là thế giới, rất minh triết. Ngài không cần đến sự giúp đỡ của tôi. Tôi không có một nhiệm vụ nào trong những công tác nặng nhọc của nhân loại». Nếu bạn hành đông như thế, sự hiểu biết của bạn về những chuyện cao siêu sẽ bị tiêu tan đi một cách nhanh chóng, đời sống của bạn sẽ trở thành vô nghĩa và có lẽ một sự hoài nghi trơ trẽn sẽ thay thế cho cái quan niệm cao thượng xưa kia của bạn.

Bạn là một cây nhỏ trong cái vườn cây rộng lớn mênh mông, và nếu bạn từ khước cái vai trò mà bạn phải đóng với những bông hoa khác, bạn sẽ bị khô héo mau lẹ và vẻ đẹp của bạn sẽ tàn phai. Luôn luôn, bạn sẽ phải lo giải quyết những việc nhỏ nhặt và bày tỏ thái độ rõ ràng trong những cuộc tranh biện không quan hệ: «Bạn phải làm việc như những kẻ có tham vọng làm việc vậy» (Ánh Sáng trên Ðường Ðạo). Và tuy vậy, bạn phải giữ cho thật cách biệt hai cái trạng thái của yếu tố thời gian cái nhãn trường tổng quát rộng lớn và sự thấy những sự nhu cầu khẩn cấp hiện thời.

Cổ nhân tượng trưng Hermès bằng một bức tượng có hai thân hình; một thiếu nhi và một ông lão. Như vậy có nghĩa là trong sự giản dị và trong đức tin của nó, Minh Triết rất ngây thơ, nhưng do những sự kinh nghiệm chồng chất từ vô số thời đại, thì Minh Triết rất cổ kính. Cùng một lúc, bức tượng này chỉ dẫn hai quan niệm cuộc đời mà tôi nói trước đây. 

Vậy thì trong qui luật VIII, người ta bảo bạn thận trọng sự nhận xét đời sống chung quanh bạn.

Như thế có nghĩa là bạn phải nhận xét đời sống mà không kiêu mạn, không khoe khoang, không tham vọng cá nhân, không phô trương, không giả bộ khiêm nhượng, hay không có một dấu vết nào của tư tưởng cá nhân riêng rẽ. Bây giờ bạn là một huynh đệ trẻ trung, đã tự hiến dâng và được thâu nhận và với danh nghĩa ấy, bạn vẫn là một với đời sống của cả nhân loại. Nếu bạn tiếp xúc với Quần Tiên Hội, bạn phải tránh mọi tư tưởng chia rẽ.

Bạn sẽ bị thử thách luôn luôn về qui luật này, trong khi bạn dự phần vào đời sống xã hội ở xung quanh bạn. Bạn đang sống trong đời mạt pháp Ka li du ga (Kali Yuga), và cái nét đặc biệt của thời đại này là sự đấu tranh gay gắt quyết liệt ở cõi đời vật chất. Không những chỉ có những sự xung đột giữa những giống dân về lý tưởng của họ mà thôi, điều này dẫn dắt đến những trận đại chiến, nhưng còn có những sự xung đột cả ở trong tiểu kiếp của đại kiếp Ka li du ga nữa. Ở trong mỗi quốc gia, có những sự bất hòa luôn luôn tăng trưởng giữa tư bản và lao động, giữa quân chủ chuyên chế và dân chủ, giữa những thanh niên và các bô lão, giữa nam giới và nữ giới, giữa sự vô trật tự và sự tôn trọng pháp luật.

Trong phạm vi tôn giáo cũng vậy, những sự bất đồng ý kiến ngự trị nơi đây, giữa những người theo tự do chủ nghĩa và những người bảo thủ, giữa những kẻ tôn trọng hệ thống đẳng cấp và những kẻ theo cá nhân chủ nghĩa, giữa những kẻ theo tôn giáo chính tông và những kẻ theo tà thuyết dị đoan, giữa những kẻ thờ thần minh được nhân cách hóa và những kẻ thờ Ðại đồng chủ nghĩa, giữa những người theo hình thức chủ nghĩa và những người chủ trương bài phá thánh tượng, giữa những người theo tín điều và những nhà tự do tư tưởng. 

Bạn hãy giải thoát khỏi mọi thành kiến và bạn hãy nhận định rõ ràng: tất cả mọi hoạt động nói trên đều thiêng liêng tốt lành. Chúng tượng trưng sự chiến đấu vô tận của những vị địch thủ trong vũ trụ, đó là Brahma, Ðấng Sáng Tạo, Vishnou, Ðấng Bảo Tồn và Shiva, Ðấng Phá Hủy. Muốn gìn giữ sự biểu lộ, Ðời sống duy nhất của vũ trụ tự hiện ra dưới ba trạng thái. Mỗi trạng thái này đều cần thiết cho hai trạng thái kia, và tất cả ba trạng thái đều cần thiết cho sự tiến hóa của con người. Những vị Chơn Sư và đệ tử của Quần Tiên Hội hoạt động trong ba cách đó.

Rồi người ta cũng hỏi bạn và bạn sẽ phải lựa chọn tùy theo tính khí mình, bạn có thể giúp đỡ nhân loại một cách đắc lực nhất trong hình thức của năng lực nào:

Những sự tương đồng về từ điện lực gây ra bởi sự bạn ra đời trong một quốc gia riêng biệt, khiến bạn sẽ có xu hướng ưu đãi quốc gia ấy và quyền lợi của nó hơn là quyền lợi của toàn thể nhân loại. Lẽ cố nhiên có lòng ái quốc như vậy thì rất hữu ích khi người ta ở trong giai đoạn tiến hóa trung bình. Ðiều này hoàn toàn cần thiết cho sự phát triển cao cả và trọn vẹn của phàm ngã. Ðó là nguồn gốc của những hành vi cao thượng, những sự hy sinh, và nếu những nguyện vọng quốc gia đó thuộc về một loại cao thượng, thì những nam và nữ công dân của quốc gia ấy sẽ do lòng yêu nước đó mà được ban phước lành.

Trái lại, bạn đã tiến đến cái điểm tiến hóa nơi đó mọi sự ràng buộc phải bị cắt đứt, và bạn phải thương yêu và hiểu biết toàn thể nhân loại. Bạn phải làm việc cho cái lý tưởng mà bạn cho là cao thượng và chơn chánh nhất, dù lý tưởng đó hiện ra nơi nào.

Muốn phát triển cái năng lực tìm hạnh phúc cho toàn thể nhân loại mà không để cho mình bị ảnh hưởng của những sự ưa thích riêng tư về quốc gia, bạn phải đọc và học bộ «Giáo Lý Bí Truyền» (La Doctrine Secrète) của H. P. Blavatsky. Hơn mọi cuốn sách nào khác viết bằng Anh ngữ, bộ sách này sẽ khiến bạn thành một nhà tư tưởng có tầm mắt rộng rãi bao quát cả thế giới và một nhà nhận xét sáng suốt về đời sống nhân loại.

Bạn cũng sẽ có xu hướng dự vào những cuộc tranh luận về tôn giáo của thời đại bạn. Tánh khí bạn sẽ thúc đẩy bạn tha thiết với một hình thức tôn giáo riêng biệt và có những thành kiến với những tín ngưỡng khác. Nếu bạn có bản tính của một nhà tự do tư tưởng và nếu bạn nghĩ rằng cái tự do quyết định cá nhân là cần thiết cho sự tiến hóa thực sự, thì lẽ dĩ nhiên bạn sẽ phản đối mãnh liệt những tín điều và tín ngưỡng của khoa thần học, bạn sẽ ghét lễ nghi và những sáo ngữ sùng bái, bạn sẽ xem giáo đoàn tăng lữ, nhất là khi họ hợp tác với uy quyền thế gian, như một mối nguy hại và sẽ xem thầy tu như những kẻ thù địch của đời sống tinh thần của con người. Nếu bạn có bản tính bảo thủ, bạn sẽ xem đoàn tăng lữ ấy như là nòng cốt chính để nâng đỡ đời sống tình cảm của xã hội. Bạn sẽ xem nhân loại như một ấu nhi không thể tự cai quản lấy mình và bao giờ cũng cần phải được ru ngủ bởi những chuyện Thần Tiên. Bạn sẽ có thiện cảm với giáo đoàn tăng lữ khi họ lãnh đạo quần chúng. Nếu họ dùng cái uy lực ấy để thực hiện những mục đích chính trị, bạn sẽ không thấy gì là nguy hại hay là mâu thuẫn với những quyền lợi cao cả của nhân loại. Bạn sẽ ủng hộ chính thể hệ thống và lẽ cố nhiên bạn sẽ có ít cảm tình với những chế độ dân chủ. Bạn sẽ xem chúng như đám bọt nước nổi lên trên mặt biển bị xao động, biển người này do dân chúng vô học và không bị kiềm chế tạo ra.

Ngoài ra bạn có thể là một người có lý tưởng thần bí, hiến dâng hồn nhiên những làn sóng của sự hết lòng sùng bái cho một cá nhân mà bạn xem như là một Ðấng Cứu Thế, bạn tìm thấy sự an lạc trong sự sùng bái và thờ phụng vị này. Ở trường hợp đó bạn sẽ có xu hướng tự để bị lôi cuốn trong một sự quay cuồng của đảng phái và sự tin nhảm dị đoan vì một lý tưởng được cá nhân hóa. Bạn sẽ yêu mến cái biểu tượng như thế và không chắc bạn đã tìm hiểu cái ý nghĩa về triết học mà biểu tượng này chứa đựng vì một sự phân biện, như vậy bạn sẽ phá hủy cái nguồn vui và lòng thỏa mãn do sự thờ phượng một lý tưởng được nhân cách hóa gây nên. Những ước vọng đạo đức của bạn sẽ được thỏa mãn khi bạn đã tôn thờ Ðức Jésus, Ðức Shakyamuni, Ðức Krishna hay Ðức Maitreya. «Cái xu hướng thờ phượng những cá nhân cũng là cái điểm đặc biệt của nhiều sinh viên, họ tưởng có thể đến gần những Chơn Sư trong Quần Tiên Hội và được các Ngài rũ lòng thương bằng cách quì lạy hay có những thái độ xu phụng đối với Ngài».

Nhưng một Chơn Sư Minh Triết không bao giờ ưa sự nịnh bợ hay thích những kẻ thường tố cáo người khác. Nếu Ngài có thể dung thứ cái điều mà có thể là một lý tưởng thực sự đối với một vài người nam và nữ ít tiến hóa và ưa cảm xúc, thì như thế cũng là nhiều lắm rồi. Sự ngu tín không phải là lòng sùng đạo chơn chánh.

Qui tắc này viết cho người chí nguyện thực sự, y phải vượt lên cao hơn ba hình thức của đời sống tôn giáo là tự do tư tưởng, chánh thống bảo thủ và lý tưởng thần bí. Mỗi hình thức này đều có lý do tồn tại của nó và làm một nhiệm vụ quan hệ trong sự phát triển tinh thần của con người. Lẽ cố nhiên, bạn sẽ cần phải làm việc trong phạm vi tôn giáo như bạn đã làm trong phạm vi chính trị, nhưng khi ấy, bạn phải làm việc mà không có chút tư tưởng tự cao tự đại, chia rẽ nào, Bạn phải hiểu rằng mọi lý tưởng đều có thật và có thể là nguồn gốc của sự cao thượng, tuy rằng thật ra, mỗi lý tưởng tự nó chẳng có gì cao thượng cả. Chỉ có lòng thành thật duy nhất của kẻ nào mang lý tưởng đó mà hòa vào đời sống của mình mới làm cho lý tưởng đó cao thượng mà thôi.

Bạn phải nhìn ngắm sự chiến đấu giữa tư bản và lao động một cách không thiên vị và nhớ rằng sự ích kỷ của kẻ nghèo, không bao giờ lại cao thượng hơn sự ích kỷ của người giàu, và những Chơn Sư Minh Triết không bao giờ đánh giá một người tùy theo số tiền bạc mà y có, hay tùy theo vai trò của y trong đời sống công cộng. Các Chơn Sư phán xét giá trị một người tùy theo lối y cư xử với đồng loại, mặc dầu địa vị xã hội của y ra sao, và tùy theo cách y làm đầy đủ bổn phận do địa vị buộc y phải làm.

Khi xem xét đời sống nhân loại, bạn hãy nhớ rằng, bất cứ lúc nào, chỉ duy có cái tinh thần nó làm linh động tất cả mà thôi. Nghèo nàn về của cải ở thế gian này không phải là một đức hạnh đâu, cũng như sự giàu có cũng không phải là một tật xấu. Ðối với nhà huyền bí học, sự thanh bần là có tư tưởng «bất chiếm hữu», dứt bỏ, mặc dầu địa vị giàu sang đến đâu, và cũng là sự hiểu biết rõ ràng rằng tất cả những thứ gì mà bạn dường như đang cầm trong tay, đều thuộc về toàn thể nhân loại và phải được dùng để phụng sự loài người.

Bạn sẽ nhìn những sự tranh đấu giữa nam giới và nữ giới, giữa thanh niên và bô lão, giữa những nhà lý tưởng ưa nhớ lại quá khứ và những nhà tiền phong của những thời đại vị lai, với một cách vô tư.

Bạn hãy yêu mến họ tất cả và vun trồng lòng thiện cảm của bạn đối với những lý tưởng riêng biệt của họ, phải cố gắng mà hiểu thấu cái cách của mỗi người quan niệm đời sống.

 
______________________________________________________




Comments

Popular posts from this blog

08 - Qui luật VI: Các bạn hãy phụng sự lý tưởng tùy theo tính chất và trình độ mình

21 - Qui luật XIX: Các bạn hãy tự do