nbacd-18 - Vài Loại Nghiệp Quả Gia Đình
Chương 18
Vài
Loại Nghiệp Quả Gia Đình
Một trong những điều buồn thảm nhất của các bậc cha mẹ là sinh ra một
đứa con tàn tật. Về phương diện thể chất, điều này là một gánh nặng về phí tổn
tiền bạc và công lao chăm sóc cho đứa trẻ. Về phương diện kinh tế xã hội, đó là
một gánh nặng của toàn xã hội vì phải nuôi dưỡng một phế nhân có thụ hưởng mà
không sản xuất. Về phương diện tâm linh, điều này có thể gây cho con người một
sự hoài nghi về lòng nhân từ của Thượng Đế, và một sự băn khoăn lo ngại cho
hạnh phúc tương lai của đứa trẻ.
Nhưng đối với những người cha mẹ đau khổ đó, niềm tin vào luật nhân quả
có thể mang đến cho họ lòng can đảm và nghị lực.
Trước hết, theo luật nhân quả thì tất cả mọi sự tai ương, tật ách hay
đau khổ của con người đều có những nguyên nhân nhất định, do chính ta đã tạo ra
trong quá khứ. Hơn nữa, sự liên hệ giữa cha mẹ và đứa con bị phế tật cũng phải
hiểu là do nhân quả. Và khi tin hiểu được như thế, cho dù phải khổ đau hoặc vất
vả rất nhiều khi có một đứa con dị tật, những người cha mẹ vẫn có thể chấp nhận
sự thật đó mà không sinh lòng oán hận hay chán nản.
Những cuộc soi kiếp cho những đứa trẻ bị câm điếc hoặc những khuyết tật
khác luôn cho biết rằng:
- Quả báo xấu này vừa là của cha mẹ, vừa là của bản thân đứa trẻ.
Một trong những thí dụ điển hình về loại quả báo này là trường hợp của
một cô gái nhỏ người Do Thái mới mười hai tuổi, bị chứng động kinh từ thuở sơ
sinh. Chứng bệnh này không những rất đáng sợ khi cô bị lên cơn, mà còn là một
trở ngại rất lớn cho sự phát triển cá tính của cô.
Theo cuộc soi kiếp thì người cha, người mẹ và cô gái, cả ba người đã
từng sum họp với nhau trong kiếp trước trong một gia đình ở Bắc Mỹ, hồi thời kỳ
khởi nghĩa giành độc lập. Trong kiếp sống đó, cha mẹ cô gái nhận thấy rằng việc
đi theo chế độ cũ của người Anh có lợi về vật chất hơn là theo phe khởi nghĩa,
nên họ hoạt động để cung cấp tài liệu tin tức cho người Anh. Cô gái khi đó là
một thiếu nữ đẹp và thông minh, và điều này là những yếu tố có thể giúp ích cho
những mưu toan đen tối của cha mẹ cô. Thay vì giữ cô trong nhà, cha mẹ cô lại
khuyến khích cô dùng sắc đẹp và sự quyến rũ kia vào những mục đích chính trị có
lợi cho gia đình họ.
Mặc dầu cuộc soi kiếp không nói gì về kết quả tấn tuồng ám muội kia,
nhưng nó đã vạch rõ những hậu quả xấu của hành động ấy trong kiếp hiện tại. Xem
xét những hậu quả này, chúng ta mới thấy rằng luật nhân quả luôn tác động một
cách mầu nhiệm và chính xác vô cùng, không hề sai lệch. Cuộc soi kiếp cho cô
gái bắt đầu như sau:
- Những người cha mẹ trong trường hợp này nên suy xét những kinh nghiệm
đã qua bằng một cuộc soi kiếp cho chính họ để thấy được những bổn phận và trách
nhiệm của họ đối với con cái.
Bất cứ người nào nhìn thấy sự đau khổ hiện tại của cô gái này đều phải
nhận rõ sự kiện «nhân nào quả nấy»,
vì quả thật là «ai gieo giống nào sẽ gặt
giống nấy». Cuộc sống phóng đãng trụy lạc của cô gái này trong kiếp trước
đã để lại hậu quả cho cơ thể của cô trong hiện tại, vì ai gieo gió ắt sẽ gặt
bão. Nhưng cha mẹ cô cũng phải chịu trách nhiệm một phần lớn về cuộc đời ô
trược của của cô, vì họ đã thúc đẩy điều đó nhằm mục đích trục lợi. Bởi đó,
chính họ là người phải chịu gánh lấy hậu quả xấu trong kiếp này.
Bản thân người con gái ấy bị chứng động kinh trong hiện tại là quả báo
về sự dâm đãng phóng túng trong kiếp trước. Và chính cha mẹ cô chứ không phải
ai khác phải tiếp tục có trách nhiệm nuôi dưỡng săn sóc người con bệnh tật này,
vì sự sa đọa của cô trước đây phần lớn là do lỗi lầm của họ.
Một trường hợp lý thú khác là của một thiếu nữ ở
Trong một kiếp trước, người mẹ đã từng làm một giáo sư. Trong cuộc soi
kiếp, ông Cayce nói:
- Người này đã lợi dụng một cơ hội để làm tiền và gieo sự rối rắm vào
cuộc đời của một người đàn bà khác. Vì thế, trong kiếp này hai vợ chồng người
ấy phải chịu quả báo vì thuở xưa đã hành động theo những mục đích ích kỷ mà
không kể đến sự tổn hại gây ra cho người khác.
Người ta chỉ có thể phỏng đoán về tánh chất thật sự của tấn bi kịch này,
trong đó hình như người cha cũng đóng một vai trò quan trọng. Tất cả những gì
xảy ra đã được biết là vị giáo sư nói trên đã lợi dụng một người đàn bà để làm
lợi riêng cho mình, khiến cho người đàn bà ấy phải buồn rầu và chịu nhiều đau
khổ. Bản thân người đàn bà ấy cũng có một nghiệp ác từ trước dẫn đến quả báo là
sự mù lòa. Kết quả của sự tương hợp này là cô đầu thai làm con gái của vị giáo
sư trước kia.
Như vậy, việc người mẹ hiện nay (là vị giáo sư trước kia) sinh ra đứa
con mù lòa chính là quả báo của hành vi xấu ác trong kiếp trước, nhưng đồng
thời bản thân đứa con chịu mù lòa cũng là do ác nghiệp của chính nó.
Trường hợp thứ ba là một trường hợp rất lý thú về sự mất trí khôn của
người con vì tội lỗi của một người mẹ. Trong một kiếp trước ở
Trong một trường hợp khác, đương sự là một thiếu nữ bị chứng to đầu vì
trong não có nước, một chứng bệnh rất kỳ lạ và ít có. Người mẹ đã chết chỉ vài
ngày sau khi sinh con, và người cha đã gửi đứa con vào một nhà từ thiện Công
giáo. Khi đứa con lên bốn tuổi, người cha đến xin ông Cayce soi kiếp cho nó.
Cuộc soi kiếp nói:
- Em bé này rất thông minh, hiểu biết hết mọi chuyện, biết gọi tên từng
người và có thể theo dõi một cuộc nói chuyện lý thú. Nhưng em không thể đi đứng
bình thường vì đầu em quá nặng và em phải luôn chú ý giữ cho đầu không bị
nghiêng.
Ông Cayce không cho biết rõ lý do của căn bệnh ấy. Tuy thế, khi ông soi
kiếp cho người cha, vì người này muốn biết sự liên hệ giữa ông với đứa con gái
trong kiếp trước là như thế nào, thì chúng ta có thể qua đó để hiểu được phần
nào câu chuyện. Nhưng câu trả lời của ông khá vắn tắt và khô khan:
- Trong kiếp trước, ông có phương tiện giúp đỡ kẻ khác nhưng ông đã làm
ngơ không chịu giúp ai cả! Vậy trong kiếp này ông nên nuôi dưỡng lòng thương
người.
Cuộc soi kiếp không nói ra đầy đủ chi tiết để ta biết rõ tánh ích kỷ của
người này là như thế nào. Chỉ biết rằng trong kiếp trước ông ta là một người
lái buôn ở
Xét theo trường hợp này, ta thấy rằng nếu thản nhiên và làm ngơ trước sự
đau khổ của kẻ khác thì chính ta rồi sẽ phải trải qua những đau khổ đó.
Một người nào đó có thể không quá độc ác đến mức cố ý gây thương tổn cho
kẻ khác, nhưng người ấy lại thờ ơ không chịu làm bất cứ việc lành nào. Một thái
độ thản nhiên trước sự đau khổ của đồng loại có thể không phải là một tội ác
lớn để gây nên một nghiệp quả tàn tật xác thân. Nhưng xét từ một góc độ khác
thì đó là một thái độ hoàn toàn thiếu thiện chí và sự thông cảm. Bằng cách này
hay cách khác, nếu người ta không biết lưu tâm đến những sự lầm than khốn khổ
của người khác, không có lòng nhân từ và thương xót kẻ khác thì điều tất nhiên
là họ không dựa vào đâu để có thể làm sinh khởi và nuôi dưỡng tâm hướng thiện.
Cho nên, sự thờ ơ lãnh đạm trước nỗi đau của người khác không thể không
chiêu cảm những quả báo không tốt đẹp. Kết quả những cuộc soi kiếp của ông
Cayce cho thấy là trong trường hợp này thì quả báo ấy chính là nhận lấy cái
kinh nghiệm đau thương của một người cha sinh ra một đứa con tàn phế! Do sự đau
khổ nhìn thấy đứa con bị phế tật, mà người cha ấy mới có dịp cảm thông với sự
đau khổ của những người khác.
Những trường hợp vừa kể trên cho chúng ta thấy rằng giữa cha mẹ và con
cái luôn có những nhân duyên và nghiệp quả ràng buộc lẫn nhau. Ngoài ra cũng có
những sợi dây duyên nghiệp giữa anh chị em trong một gia đình. Trong những hồ
sơ của ông Cayce, có một trường hợp lạ lùng về sự thù nghịch giữa hai chị em
nhà kia có thể minh chứng cho điều này.
Kể từ thuở còn thơ ấu, giữa hai chị em này đã có sự ganh ghét, đố kỵ và
thù hằn lẫn nhau. Giữa hai chị em luôn xảy ra những cuộc xung đột cãi vã,
thường khi chỉ vì những duyên cớ nhỏ nhặt không đâu. Sự thù nghịch đó không hề
xảy ra giữa những người anh em khác trong gia đình.
Xét theo quan điểm tâm lý của Freud thì sự thù nghịch giữa hai chị em
nhà này có thể truy nguyên ra bởi sự tranh giành tình thương của người cha.
Nhưng theo sự quan sát bằng thần nhãn của ông Cayce thì giữa hai người có một
sự ghen tuông sâu xa về tình cảm, vì trong một kiếp trước, người chị đã có sự
hiểu lầm về mối quan hệ giữa người em gái mình với chồng của cô.
Khi thực hiện một cuộc soi kiếp cho cô em, ông Cayce đã cho biết về
những mối liên hệ trong kiếp trước giữa cô với người chồng và người chị của cô
hiện nay.
Trong kiếp trước, ba người cũng có mối quan hệ gia đình với nhau. Người
chồng của cô bây giờ trong kiếp đó lại là chồng của người chị. Một ngày kia,
người chồng đau nặng và vợ anh ta lại vắng nhà vì phải đi xa. Người em vợ, tức
cô gái đang được soi kiếp, khi ấy lại là một nữ y tá và đã hết lòng chăm sóc
cho anh rể. Người chồng nhanh chóng khỏi bệnh và phục hồi sức khỏe. Mặc dù sự
chăm sóc của cô em vợ không hề vượt quá giới hạn của một nữ y tá đối với bệnh
nhân, nhưng sự chăm nom tận tụy của cô không khỏi làm cho người anh rể phải bày
tỏ một sự cảm kích và biết ơn sâu sắc. Mối quan hệ trong sáng giữa hai người
không ngờ lại làm cho người chị hiểu lầm và đem lòng ghen tức. Sự ghen tuông vô
lý ấy không bao lâu sau đã được nuôi lớn dần thành một sự thù ghét, hằn học, và
sự căm hờn uất hận đó đã để lại ảnh hưởng sâu xa trong tâm hồn người đàn bà khó
tính ấy đến nỗi cho đến kiếp này nó vẫn còn biểu lộ rõ nét trong tánh tình của
cô ta.
Dưới đây là một trường hợp thứ hai về nghiệp quả ràng buộc giữa người
anh và một cô em gái, hai anh em cùng sinh ra tại Anh quốc.
Trong Thế chiến thứ hai, hai người được một người phụ nữ Mỹ săn sóc. Bà
này khi đó đang làm hiệu trưởng một trường học ở tiểu bang
Bà hiệu trưởng liền yêu cầu ông Cayce soi kiếp cho cả hai đứa bé. Cuộc
soi kiếp đã tiết lộ cho biết một sự kiện rất lý thú:
- Hai đứa trẻ này trong kiếp trước là người thuộc hai bộ lạc đối nghịch
ở xứ Ecosse. Hai bộ lạc này đã từng chia rẽ và thù nghịch nhau vì một sự tranh
chấp từ lâu đời và đã từng đánh nhau nhiều trận ác liệt. Sự thù nghịch ấy tồn
tại trong tâm thức của những người dân thuộc hai bộ lạc và biểu lộ trong kiếp này
qua sự thù nghịch giữa hai đứa bé!
Hai thí dụ trên đây có thể chứng minh cho thuyết luân hồi nhân quả và
đưa ra lời giải đáp những sự thù nghịch hay hờn ghen vô căn cứ giữa những người
trong cùng một gia đình, làm cho họ bị giày vò khổ sở mà không hiểu được nguyên
do.
Mọi gia đình đều có những xung đột do sự đụng chạm nhất thời. Tuy nhiên,
những sự đụng chạm nhất thời đó thường không tạo thành một khuynh hướng thù
nghịch rõ rệt. Và một khi có sự xuất hiện của những khuynh hướng thù nghịch
không rõ nguyên nhân thì điều đó rất thường có thể do những nguyên nhân từ
nhiều kiếp về trước.
Việc tìm ra nguyên nhân ở một kiếp trước về sự thù nghịch giữa hai người
không đủ để làm tiêu tan sự thù nghịch ấy. Nếu hai người ấy không muốn kéo dài
sự thù nghịch từ kiếp này sang kiếp khác thì trong kiếp này họ phải cố gắng
nhẫn nại thay thế sự căm thù ấy bằng tình thương, và thay đổi sự đố kỵ chia rẽ
bằng một lòng ưu ái và thiện cảm.
Lời khuyên trên đây không những áp dụng cho những anh em trong một nhà
mà thôi, nó còn áp dụng cho mọi sự giao tế ngoài xã hội, cùng mọi sợi dây liên
hệ ràng buộc chúng ta với tất cả mọi người trong cuộc đời.
Xét cho cùng, những sự thay đổi vị trí quan hệ trong một gia đình qua
nhiều kiếp sống khác nhau cho thấy rằng thật ra mỗi chúng ta không bao giờ
thuộc về một gia đình riêng biệt nhất định nào cả. Hay nói đúng hơn, hết thảy
những mối quan hệ giữa cuộc sống thế gian này đều chỉ có giá trị nhất thời, tạm
bợ, không bền chắc. Chỉ có một giá trị duy nhất luôn tồn tại qua mọi kiếp sống
là tình thương chân thật vô điều kiện mà chúng ta đã dành cho người khác.
Comments
Post a Comment